กลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน


ภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืนองค์กร บริษัทมุ่งเน้นการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงส่งเสริมการสื่อสารกับพนักงาน คู่ค้าทางธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง ในปี 2567 บริษัทกำหนดกรอบกลยุทธ์ด้านความยั่งยืน 2567-2568 (CP ALL Sustainability Framework) “2 ลด 4 สร้าง 1 DNA” ยึดมั่นเป็นองค์กรที่อยู่เคียงคู่ชุมชน สร้างสรรค์สังคมที่ยั่งยืน ผ่านแนวคิด ESG ครอบคลุมด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance) เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจตลอดห่วงโซ่คุณค่า ดังนี้

กรอบกลยุทธ์ “2 ลด 4 สร้าง 1 DNA”

บริษัทได้กำหนดกรอบกลยุทธ์ “1 ลด 4 สร้าง 1 DNA” เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายด้านความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีแนวคิดหลักคือการเป็นองค์กรที่อยู่เคียงคู่ชุมชนและสร้างสรรค์สังคมอย่างยั่งยืน กลยุทธ์นี้ได้ผสานแนวคิด ESG (Environmental, Socia, and Governance) ซึ่งครอบคลุมด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ยั่งยืนของบริษัท โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ (Value Chain) ตามปณิธานที่มุ่งมั่น “Giving & Sharing” ในปี 2567 มีโครงการเชิงกลยุทธ์ และผลลัพธ์สำคัญ ดังนี้

กลยุทธ์ “2 ลด” ภายใต้นโบายเซเว่น โก กรีน “7 Go Green

ภายใต้นโยบาย “7 Go Green” เพื่อสิ่งแวดล้อม 24 ชั่วโมง บริษัทได้กำหนดกลยุทธ์ “2 ลด” ซึ่งประกอบด้วยแนวทางสำคัญในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรมคือ “ลดพลาสติก ลดพลังงาน” เพื่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธ์เป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593 และเพื่อให้บรรลุเป้าหมยดังกล่าว ในปี 2567 บริษัทนึงได้กำหนดแผนการโครงการกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนตามกลยุทธ์ “2 ลด” อย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้

ลดพลาสติก

ดำเนินการลดปริมาณพลาสติกที่ส่งเข้ากระบวนการฝังกลบให้น้อยที่สุด โดยการจัดการภายใต้แนวคิดระบบเศรษฐหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อสนับสนุนการนำขยะพลาสติกกลับมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ่านการดำเนินการ ดังนี้

โครงการกลยุทธ์

  • โครงการวิจัย ออกแบบ และพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
  • โครงการลดการใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastic)
  • โครงการนำบรรจุภัณฑ์หลังการอุปโภคบริโภคกลับมาใช้ใหม่

ผลลัพธ์สำคัญ

  • ลดการใช้พลาสติกบริสุทธิ์ (Virgin Plastic) จากโครงการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหาร ร้อยละ 2 และจากโครงการผลิตบรรจุภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล ร้อยละ 3
  • ลดการใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastic) ร้อยละ 38
  • ลดการใช้พลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่ (Recycled Post-consumer Packaging) ร้อยละ 9
  • ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 375,473 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

ลดพลังงาน

ดำเนินการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียนผ่านการดำเนินการ ดังนี้

โครงการกลยุทธ์

  • โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้าในร้าน 7-Eleven ศูนย์กระจายสินค้าแม็คโคร โลตัส โรงงานผลิต ซีพีแรม และศูนย์กระจายสินค้า
  • โครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท๊อป เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา
  • โครงการพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ อาทิ พลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ พลังงานความร้อนจากน้ำร้อนใต้ดิน
  • โครงการใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ผลลัพธ์สำคัญ

  • ลดการใช้พลังงานรวม 344,965.06 เมกะวัตต์-ชั่วโมง
  • ใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 286,259.63 เมกะวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 6.58
  • ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 124,706.67 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

กลยุทธ์ “4 สร้าง” ภายใต้นโยบาย “7 Go Together

ซีพี ออลล์ ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน จึงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนระบบเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตของเยาชน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินธุรกิจขององค์กร ภายใต้นโยบาย “7 Go Together” ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมและสร้างคุณค่าที่หลากหลายให้แก่สังคม บริษัทได้กำหนดกลยุทธ์ “4 สร้าง” ซึ่งประกอบด้วยแนวทางสำคัญในการสร้างคุณค่าให้กับสังคมอย่างเป็นรูปธรรมคือ “สร้างคน สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างชุมชนอุ่นใจ” เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่สำคัญ ได้แก่ การสนับสนุนเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ รวมถึงกลุ่มเปราะบางให้เข้าถึงการศึกษา มีทักษะทางเทคนิคและอาชีพที่จำเป็นจำนวนสะสม 500,000 ราย และการพัฒนาทักษะ ส่งเสริมอาชีพเพื่อสร้างรายได้สำหรับเกษตรกรเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงกลุ่มเปราะบาง จำนวนสะสม 250,000 ราย ภายในปี 2573 และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าง ในปี 2573 บริษัทจึงได้กำหนดแผนการและโครงการกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนตามกลยุทธ์ “4 สร้าง” อย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้

สร้างคน

สร้างคนเก่ง คนดี มีความสามารถ ผ่านการให้โอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพทั้งในระบบและนอกระบบ ส่งเสริมความรู้ทักษะที่จำเป็น ผ่านการดำเนินการ ดังนี้

โครงการกลยุทธ์

  • โครงการสร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพทั้งในระบบและนอกระบบ สำหรับเยาวชนและผู้ด้อยโอกาส
  • โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ยกระดับการศึกษานอกโรงเรียนและชุมชน ภายใต้โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNECT ED
  • โครงการส่งเสริมความรู้ทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต

ผลลัพธ์สำคัญ

  • สนับสนุนเยาวชนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ 33,191 คน (ทั้งในและนอกระบบ)
  • สนับสนุนทุนการศึกษา 37,523 ทุน มูลค่า 1,186 ล้านบาท
  • นักเรียน นักศึกษา ที่ได้รับการฝึกงานจากบริษัท 35,860 คน
  • นักเรียน นักศึกษาที่จบการศึกษาเข้าทำงานกับบริษัท 4,987 คน
  • สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตภายใต้โครงการ “สานอนาคตการศึกษา (CONNECT ED)” จำนวนสะสม 610 โรงเรียน มูลค่าสนับสนุน 104.19 ล้านบาท

สร้างงาน

ยึดมั่นเป็นองค์กรที่สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ในปี 2567 บริษัทจ้างงานพนักงานมากกว่า 204,701 คน รวมถึงเปิดโอกาสการจ้างงานให้กับชุมชน และกลุ่มเปราะบางกว่า 52,285 ราย

สร้างอาชีพ

บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของเกษตรกร และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จึงได้ริเริ่มแนวคีิด “SME โตไกลไปด้วยกัน” เพื่อสนับสนุนและสร้างอาชีพให้กับกลุ่มคนเหล่านี้อย่างยั่งยืน แนวคิดนี้เป็นการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่เอื้อต่อการเติบโตของเกษตรกรและเอสเอ็มอีอย่างครบวงจรผ่านการดำเนินการ ดังนี้

โครงการกลยุทธ์

  • ศูนย์ เซเว่น อีเลฟเว่น สนับสนุนเอสเอ็มอี ดำเนินงานต่อเนื่องตามนโยบาย 3 ให้ ให้การเชื่อมโยงเข้าถึงบริการเครือข่ายพันธมิตร ให้ความรู้เพิ่มศักยภาพและให้โอกาสช่องทางขาย สนับสนุนการเติบโตสู่ตลาด Modern Trade อย่างมั่นคง
  • โครงการ Business Matching ทั้ง Off-Line และ On-Line ผ่านระบบ CPALL SME Platform
  • โคีรงการตลาดนัดชุมชน สนับสนุนช่องทางการขายทั้งภายในและภายนอกของบริษัท อาทิ เปิดโอกาสสร้างอาชีพกับ ALL SME MARKET PLACE ของ ซีพี ออลล์, SME Fair ของ ซีพี แอ็กซ์ตร้า

ผลลัพธ์สำคัญ

  • สนับสนุนเกษตรกร 3,803 ราย มูลค่าการสนับสนุน 29,415 ล้านบาท
  • สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อย 174,374 ราย มูลค่าการสนับสนุน 60,432 ล้านบาท

สร้างชุมชนอุ่นใจ

7-Eleven เคียงคู่ชุมชนกว่า 15,245 สาขา เป็นแสงสว่างและที่พึ่งชุมชนและสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นผ่านโครงการต่างๆ ดังนี้

โครงการกลยุทธ์

  • เปิดจุดรับแจ้งเหตุสำหรับนักท่องเที่ยว 24 ชม. ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทั่วประเทศ
  • ติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติพร้อมช่วยเหลือเหตุฉุกเฉิน
  • จัดอบรมดับเพลิง-อพยพหนีไฟ สนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มเปราะบาง
  • โครงการรักน้องหมา 24 ชม. ให้บริการทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ผลลัพธ์สำคัญ

  • พนักงานร้าน 7-Eleven ร่วมเป็นจุดแจ้งเหตุสำหรับนักท่องเที่ยว จำนวน 307 ราย จาก 115 สาขา
  • สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติให้แก่ 30 หน่วยงาน และช่วยเหลือเหตุฉุกเฉิน จำนวน 600 ราย
  • จัดอบรมดับเพลิง-อพยพหนีไฟ สนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มเปราะบาง 1,736 ราย
  • สุนัขและแมวที่ได้รับการฉีดวัคซีน จำนวน 499 ตัว ทำหมันสุนัข 407 ตัว

กลยุทธ์ “1 DNA” ภายใต้นโยบาย “7 Go Right

ภายใต้นโยบาย “7 Go Right” ที่มุ่งเน้นการบริหารงานภายใต้กรอบธรรมาภิบาล บริษัทได้กำหนดกลยุทธ์ “1 DNA” เพื่อรวมพลังพนักงานกว่า 204,701 คน รวมถึงคู่ค้า SME ในการขับเคลื่อน “DNA ความดี 24 ชั่วโมง” อย่างเป็นรูปธรรม ในปี 2567 บริษัทจึงได้กำหนดแผนการโครงการกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ “1 DNA” ดังนี้

DNA ความดี 24 ชั่วโมง

บริหารงานภายใต้กรอบธรรมาภิบาล ขับเคลื่อน DNA ความดี 24 ชั่วโมง พร้อมสนับสนุนความหลากหลายอย่างเท่าเทียมในองค์กร ผ่านการดำเนินการ ดังนี้

โครงการกลยุทธ์

  • โครงการแสนคนแสนความดี
  • โครงการสร้างพลัง Harmony ด้วยหลัก “Clear Care Share Fun”
  • โครงการ Reward & Recognition
  • โครงการสร้างความตระหนัก ยกระดับวัฒนธรรมการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล
  • โครงการต่อเนื่องส่งเสริมและสนับสนุนคู่ค้ากลุ่มเอสเอ็มอี ในการเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์แนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย

ผลลัพธ์สำคัญ

  • บริษัทได้รับผลการประเมินในระดับดีเลิศ (Excellence) หรือ 5 ดาว ต่อเนื่องปีที่ 6 โดยมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ และบริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ขนาดมากกว่า 10,000 ล้านบาท)
  • พนักงานร้าน 7-Eleven ได้รับคำชื่นชมจากลูกค้ากว่า 28,454 เรื่อง (บริการ ซื่อสัตย์ ให้ความช่วยเหลือ)
  • จำนวนพนักงานที่ได้รับรางวัลจากโครงการ Reward & Recognition จำนวน 141 ราย
  • ส่งเสริมและสนับสนุนคู่ค้ากลุ่มเอสเอ็มอี เข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์แนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย และลงนามเข้าร่วมจำนวน 13 ราย

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า