บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย (“บริษัท”) มุ่งพัฒนาศักยภาพในการจัดการด้านความยั่งยืนองค์กร ภายใต้ยุทธศาสตร์ความยั่งยืนที่ครอบคลุม 3 มิติ ได้แก่ มิติด้านเศรษฐกิจ มิติด้านสังคม และมิติด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับแนวทางการดำเนินนงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กร 15 เป้าหมาย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainability Development Goals: SDGs) ข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติทั้ง 10 หลักการ (United Nations Global Compact: UNGC) บริษัทยึดมั่นวิสัยทัศน์องค์กรด้านความยั่งยืน “เป็นองค์กรที่อำนวยความสะอวดให้ชุมชน สังคม มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข” พร้อมดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGPs) สิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization: ILO) กฎหมายแรงงานของแต่ละประเทศที่บริษํทเข้าไปดำเนินธุรกิจ มาตรฐานแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคม (ISO 26000) แนวปฏิบัติสำหรับบริษัทข้ามชาติขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD Guideline for Multinational Enterprise) และหลักการดูแลกำกับกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียน (Corporate Governance Code: CG Code) รวมถึงกระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) พร้อมมีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนจากผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มเพื่อประกอบการกำหนดนโยชาย พัฒนากรอบการดำเนินงาน และส่งเสริมแนวทางการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายองค์กรทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
ในปี 2567 บริษัทประเมินประเด็นความยั่งยืนที่สำคัญแบบ “ทิวสารัตถภาพ” (Double Materiality Assessment) โดยพิจารณาผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม (Impact Materiality) และพิจาณาความเสี่ยงและโอกาสต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท (Financial Materiality) ครอบคลุมประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับกลุ่มตัวแทนของผู้มีส่วนได้เสีย อาทิ ภาครัฐ ผู้ถือหุ้น และนักลงทุน ผู้นำทางความคิด ชุมชน และคณะประเมินความเสี่ยงองค์กร เพื่อระบุและประเมินประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภายในและภายนอกองค์กร โดยมีประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญ ดังนี้

การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและทรัพยากร

การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน

การจัดการของเสียและอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน

การสร้างคุณค่าทางสังคมและการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจ

การสนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี

ธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต

เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

การพัฒนาทุนมนุษย์

การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ
บริษัทดำเนินนโยบายและแนวทางการดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืน 3 เสาหลัก ประกอบด้วย
สิ่งแวดล้อม (Environment)
เพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ยั่ยืน
สังคม (Social)
เพื่อส่งเสริมและสร้างมูลค่าที่หลากหลายต่อสังคม
ธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ (Governance and Economic)
บริหารงานภายใต้กรอบธรรมาภิบาลตลอดห่วงโซ่คุณค่า
ปรัชญาองค์กร
เราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้าด้วยทีมงานที่มีความสุข
ปณิธานองค์กร : “GIVING & SHARING”
วิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืน “เป็นองค์กรที่อำนวยความสะดวกให้ชุมชน สังคม มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข”
พันธกิจสู่ความยั่งยืน
- บริหารองค์กรสู่ความเป็นเลิศเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการอำนวยความสะดวกให้ชุมชน สังคม มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข และได้รับการยอมรับทั้งในและระดับสากล
- พัฒนาห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่แห่งคุณค่า (Supply & Value Chain) ที่ทันต่อสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนของโลก
- สร้างจิตสำนึกและการมีจิตสาธารณะให้อยู่ใน DNA ของบุคลากร
Sufficiency
Economy
CPG Values /
Our Way
TQM /
CP Excellence
The 10 UNGC
17 SDGs & UNGP
Domestic & International Regulations & STD
องค์ประกอบความยั่งยืน

สิ่งแวดล้อม
7 Go Green : เพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ยั่งยืน

การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและทรัพยากร

การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน

การจัดการของเสียและอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน

การปกป้องฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ

สังคม
7 Go Together : เพื่อส่งเสริมและสร้างคุณค่าที่หลากหลายต่อสังคม

การสร้างคุณค่าทางสังคมและการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจ

สนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี

การเข้าถึงอาหารและน้ำที่ปลอดภัย
และสุขภาวะที่ดี

ความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย

ธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ
7 Go Right : บริหารงานภายใต้กรอบธรรมาภิบาลตลอดห่วงโซ่คุณค่า

ธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต

เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

การพัฒนาทุนมนุษย์

นวัตกรรมและการสร้างคุณค่า

การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ
ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
วัฒนธรรมการทำงานแบบ HARMONY
5 Core Competencies
คุณสมบัติที่พนักงานทุกคนต้องมี
1.ความมุ่งมั่นทำงานให้สำเร็จ (รักงาน)
2.ความใส่ใจบริการลูกค้า (รักลูกค้า)
3.การปฏิบัติตนด้วยความสุจริตและมีคุณธรรม (รักความซื่อสัตย์)
4.การอุทิศตนต่อองค์กร (รักองค์กร)
5.การทำงานเป็นทีม และความร่วมมือในการทำงาน (รักทีมงาน)
7 Values
คุณค่าร่วมที่องค์กรปรารถนาอยากให้มี
แกร่ง / กล้า / สัจจะวาจา / สามัคคี / มีน้ำใจ / ให้ความเคารพผู้อื่น / ชื่นชมความงานแห่งชีวิต
11 Leadership
ความสมบูรณ์ของภาวะผู้นำที่จำเป็นต้องมี
ระดับต้น : มีความจริงใจ / ไม่ศักดินา / ใช้ปิยะวาจา / อย่าหลงอำนาจ
ระดับกลาง : เป็นแบบอย่างที่ดี /มีความยุติธรรม / ให้ความเมตตา / กล้าตัดสินใจ
ระดับสูง : อาทรสังคม / บ่มเพาะคนดี / มีใจเปิดกว้าง