ผลการดำเนินงานเทียบเป้าหมาย
สรุปผลการดำเนินงาน ปี 2566
การอบรมและสื่อสารด้านธรรมาภิบาลและต่อต้านการทุจริต
พนักงาน ซีพี ออลล์
ได้รับการสื่อสาร
ลงนามรับทราบ
ได้รับการฝึกอบรม
พนักงาน บริษัทย่อย
ได้รับการสื่อสาร
ลงนามรับทราบ
ได้รับการฝึกอบรม
คู่ค้าลำดับที่ 1
ได้รับการสื่อสาร
ลงนามรับทราบ
ได้รับการฝึกอบรม
จำนวนการทุจริต
อัตราการเกิดการทุจริตร้าน 7-Eleven เฉลี่ยต่อร้านต่อปี
จำนวนการทุจริต จำแนกตามพื้นที่
ร้าน 7-Eleven
ศูนย์กระจายสินค้า
สำนักงาน
บริษัทย่อย
ข้อร้องเรียนการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าผิดจริง
ข้อมูลลูกค้า
ข้อมูลคู่ค้า
หน่วยงานกำกับดูแล
แนวทางการดำเนินงาน
จริยธรรมธุรกิจและข้อพึงปฏิบัติในการทำงาน
บริษัทจัดทำคู่มือจริยธรรมธุรกิจและข้อพึงปฏิบัติในการทำงาน สำหรับบุคลากรทุกระดับในองค์กรตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงพนักงาน ตลอดจนสำหรับคู่ค้าและผู้รับเหมา เพื่อยึดเป็นแนวปฏิบัติในการทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยในปี 2566 พนักงาน ซีพี ออลล์ บริษัทย่อย สโตร์บิซิเนสพาร์ทเนอร์ และคู่ค้าได้รับการสื่อสารและรับทราบนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันผ่านคู่มือจริยธรรมและข้อพึงปฏิบัติในการทำงานครอบร้อยละ 100
ประเภทข้อร้องเรียน ข้อสงสัย การละเมิดจรรยาบรรณทางธุรกิจ |
ข้อร้องเรียนทั้งหมดที่รับแจ้งจากพนักงานและ/หรือผู้มีส่วนได้เสีย | "ตรวจสอบแล้วเสร็จพบว่ากระทำผิดจริง" | มาตรการพิจารณาโทษทางวินัย | การเยียวยา (ถ้ามี) | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ตักเตือนด้วยวาจา | ตัดเตือนด้วยลายลักษณ์อักษร | พักงาน | เลิกจ้าง | ||||
ทุจริต | |||||||
คอร์รัปชันและติดสินบน | |||||||
การแข่งขันทางการค้า การผูกขาดทางการค้า | |||||||
ไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติงาน หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม | |||||||
การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล | |||||||
สิทธิมนุษยชน | |||||||
การฟอกเงินหรือการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
สร้างวัฒนธรรมการทำงานให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ
บริษัทได้จัดตั้งสำนักกฎหมาย กลุ่มธุรกิจการตลาดและการจัดจำหน่าย โดยมีฝ่ายกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย (Legal & Compliance) เป็นส่วนหนึ่งของสำนักกฎหมาย กลุ่มธุรกิจฯ ทำหน้าที่ศึกษาค้นหาประกาศกฎหมายใหม่เป็นประจำ รวมทั้งติดตามร่างกฎหมายใหม่ที่ผ่านมติการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นรายสัปดาห์ เพื่อนำมาสื่อสารให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทุกเดือน ตลอดจนสร้างกลไกการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ ผ่านการให้คำปรึกษาและความเห็นทางกฎหมายกับหน่วยงานต่างๆ การประเมินขั้นตอนที่มีความเสี่ยง การจัดทำรายงานตรวจสอบตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ ให้กับหน่วยงานที่มีความเสี่ยงสูง
ในปี 2566 บริษัทจัดทำนโยบายกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎบัตรของฝ่ายกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย ทบทวนและปรับปรุงทะเบียนกฎหมายที่สำคัญของบริษัท รวมถึงจัดอบรมให้ความรู้เรื่อง กฎหมายการแข่งขันทางการค้าและแนวปฏิบัติทางการค้าให้กับสายงานจัดซื้อ สายงานการตลาดและบริหารผลิตภัณฑ์ สำนักประสานรัฐกิจ สำนักกฎหมาย กลุ่มธุรกิจฯ สำนักตรวจสอบและพนักงานของบริษัทและบริษัทย่อยที่สนใจเข้าอบรม จำนวนพนักงานที่เข้าร่วม 618 ราย กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ให้กับสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) จำนวนพนักงานที่เข้าร่วม 60 ราย และมาตรฐานเครื่องหมายทางการค้าฮาลาลให้กับสายงานปฏิบัติการ จำนวนพนักงานที่เข้าร่วม 8,400 ราย เพื่อให้พนักงานได้มีความเข้าใจในกฎหมายที่สำคัญของบริษัท ตระหนักถึงความเสี่ยงทางกฎหมายหากไม่ปฏิบัติตาม และนำไปปรับใช้ในการทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
ทั้งนี้ เพื่อให้การคัดกรองกฎหมาย และการติดตามการนำไปปฏิบัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ IT (Compliance Universe System) และแอปพลิเคชัน เพื่อใช้รวบรวมและเป็นตัวกรองกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแต่ละหน่วยงานของ ซีพี ออลล์ และบริษัทย่อย รวมถึงพัฒนากลไกการกำกับดูแล และระบบการตรวจสอบและรายงานผลการปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละสายงานของบริษัทและบริษัทย่อยด้วย
การสื่อสารให้ความรู้และสร้างกิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนัก
บริษัทสร้างความตระหนักในเรื่องการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล และแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืน ผ่านการสื่อสารกับพนักงานทุกระดับ ตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงพนักงานทั้งสายสำนักงานและสายปฏิบัติการ รวมถึงบริษัทในกลุ่ม ซีพี ออลล์ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจขององค์กรเป็นไปตามคาถาบรรษัทภิบาล "ซื่อสัตย์ โปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม" ทั้งนี้ บริษัทสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เชิงรุกแก่กลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ อาทิ
โดยในปี 2566 ได้สร้าง DNA ความดี 24 ชั่วโมง เพื่อชื่นชมพนักงานทำความดี ที่น่ายกย่อง ช่วยเหลือสังคม สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า สังคม ชุมชน อาทิ ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ระงับเหตุเพลิงไหม้ เก็บเงินหรือทองส่งคืนให้กับลูกค้า โดยพนักงานทำความดีจะได้รับแต้ม ALL Meber ปี 2566 มีพนักงานได้รับรางวัลจำนวน 74 ราย คิดเป็นมูลค่า 41,500 บาท
ในปี 2566 บริษัทจัดอบรมให้ความรู้แก่พนักงานจำนวน 94,569 ราย ทั่วประเทศ พร้อมทั้งประเมินความเข้าใจด้านธรรมาภิบาลและต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันของพนักงานทุกระดับของซีพี ออลล์ และบริษัทย่อย พบว่า ร้อยละ 100 ของพนักงานรับรู้และเข้าใจ
นอกจากนี้ บริษัทได้รับรางวัล Anit-Corruprion Awards 2566 รางวัลส่งเสริมการต้านคอร์รัปชัน และส่งเสริมธรรมาภิบาลประจำปี 2566 จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จัดขึ้นเพื่อยกย่อง เชิดชู และเป็นกำลังใจให้กับองค์กร หน่วยงาน บุคคลและสื่อมวลชน ที่ยึดหลักธรรมาภิบาลและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์ สุจริต
การบริหารจัดการเรื่องร้องเรียน และการบริหารจัดการกรณีทุจริต
บริษัทกำหนดนโยบายการแจ้งเบาะแสและการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส (Whistleblowing Policy) รวมถึงมีช่องทางแจ้งข้อมูลหรือข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรมภายในองค์กร ผ่านช่องทางการรับข้อร้องเรียนที่หลากหลาย ดังนี้
ช่องทางการแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน
หมายเลขโทรศัพท์
02 826 7744
ผู้รับเรื่อง
Call Service
หมายเลขโทรศัพท์
02 071 2770 / หมายเลขโทรสาร 02 071 8623
ผู้รับเรื่อง
สำนักตรวจสอบ
ไปรษณีย์จ่าหน้าซองถึง
สำนักงานตรวจสอบ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 119 ชั้น 16 อาคารธาราสาธร ซอยสาธร 5 ถนนสาธรใต้ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาธร กรุงเทพฯ 10120
ผู้รับเรื่อง
สำนักตรวจสอบ
จดหมายอิเล็กทรอนิกส์
AuditCommittee@cpall.co.th
CGcommittee@cpall.co.th
BOD@cpall.co.th
ผู้รับเรื่อง
1. คณะกรรมการตรวจสอบ
2. คณะกรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล
3. คณะกรรมการบริษัท
สื่อออนไลน์บริษัท
www.cpall.co.th/whistleblowing www.facebook.com/CPALL7 (Inbox)
แอปพลิเคชัน (สำหรับพนักงาน)
CP ALL Connect>More>Portal>Whistleblowing
ผู้รับเรื่อง
สำนักตรวจสอบ
สำนักบริหารการสื่อสารองค์กร
ผู้รับเรื่อง
สำนักตรวจสอบ
ทั้งนี้ หลังจากบริษัทได้รับแจ้งเหตุทุจริต หรือเบาะแสการทุจริต ผ่านช่องทางต่างๆ สำนักตรวจสอบ และหรือหน่วยงานทรัพยากรบุคคลจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม โดยข้อร้องเรียนจะถูกเข้าถึงได้โดยผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบประเด็นที่ร้องเรียนเท่านั้น หากพบว่าข้อร้องเรียนเป็นข้อเท็จจริงจะดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง ถ้าตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดจริงจะพิจารณาลงโทษผู้กระทำผิดตามมาตรการของบริษัทที่กำหนดหนดไว้ และรายงานผลต่อคณะกรรมการบริษัทต่อไป
นอกจากนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ บริษัทดำเนินการทบทวนหรือออกมาตรการเพิ่มเติมบูรณาการในกระบวนการทำงานประจำ และสื่อสารให้ผู้เกี่ยวข้องทราบเพื่อนำไปปฏิบัติต่อไป ในปี 2566 ข้อร้องเรียนทั้งหมดได้รับการพิจารณาตรวจสอบแล้วเสร็จ โดยไม่มีเรื่องคงค้าง และมีเรื่องร้องเรียนที่ตรวจสอบแล้วพบว่าทุจริตจริง จำนวน 870 เรื่อง คิดเป็นมูลค่าความเสียหาต่อบริษัททั้งสิ้น 35.79 ล้านบาท
การรายงานทุจริตที่ตรวจพบ จำแนกตามประเภทและการดำเนินตามมาตรการ ปี 2566
จำนวนเรื่องร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสกระทำผิดซึ่งหน้าทั้งหมด (กรณี) | สถานะการพิจารณาตรวจสอบ | จำนวนเรื่องที่ตรวจสอบแล้วเสร็จ พบว่าทุจริตจริง (กรณี) | การกำหนดมาตรการ เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ | |||
---|---|---|---|---|---|---|
อยู่ระหว่างตรวจสอบ | ตรวจสอบแล้วเสร็จ | อยู่ระหว่างดำเนินการ | ดำเนินการแล้วเสร็จ | |||
ประเภทการทุจริต (กรณี) | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 | มาตรการในการลงโทษ | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ตักเตือนด้วยวาจา | ตักเตือนเป็น ลายลักษณ์อักษร |
พักงาน | เลิกจ้าง | |||||
ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ | ||||||||
การทุจริตในรายงาน (การปลอมแปลงเอกสารการทำข้อมูลเท็จ) | ||||||||
การยักยอกทรัพย์ | ||||||||
คอร์รัปชัน |
ตัวอย่างการดำเนินการแก้ไข รวมถึงมาตรการป้องกันการเกิดซ้ำ
กรณีทุจริต ประเภทการยักยอกทรัพย์ พื้นที่สายงานปฏิบัติการร้าน 7-Eleven
กำกับดูแลให้พนักงานปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดอย่างถูกต้อง | สื่อสาร และสร้างความตระหนักให้กับพนักงานร้าน 7-Eleven | กลไกการติดตาม ตรวจสอบ |
---|---|---|
|
|
|
นโยบายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง
คู่มือนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน | ดาวน์โหลด |
นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน | ดาวน์โหลด |
แนวปฏิบัติสำหรับการต่อต้านการทุจริต | ดาวน์โหลด |
แนวปฏิบัติในการให้/รับของขวัญ ของชำร่วย และการรับรอง | ดาวน์โหลด |
แนวปฏิบัติในการบริจาคเพื่อการกุศล | ดาวน์โหลด |
แนวปฏิบัติในการให้เงินสนับสนุน | ดาวน์โหลด |
นโยบายการแจ้งเบาะแสและการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส | ดาวน์โหลด |
นโยบายการป้องกันการฟอกเงิน | ดาวน์โหลด |
แนวปฏิบัติกรณีกระทำการทุจริตผิดกฎหมาย | ดาวน์โหลด |