โอกาสดีๆ ที่ ซีพี ออลล์

            ปัจจุบันการศึกษาถือเป็นใบเบิกทางให้กับเยาวชนในทุกวัยเลยก็ว่าได้ หากไม่ได้รับการศึกษาที่ดี อาจจะทำให้ความฝันของเด็กหลายคนไปไม่ถึงฝั่งฝัน แต่กระนั้นเองก็ไม่ได้มีใครสามารถรับรองได้ว่าเยาวชนไทยจะได้รับโอกาสที่ดีเหมือนกันทุกคน ดังนั้นการให้ทุนการศึกษาแก่เด็กเหล่านี้จึงถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับชีวิตพวกเขา ซึ่งในแต่ละปี ซีพี ออลล์ ได้ให้ความสำคัญแก่การศึกษาเป็นอันดับต้นๆ ดังนั้นจึงมีน้องๆที่ได้รับทุนไปและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับโอกาสที่เขาได้รับ จะมีใครกันบ้าง ติดตามอ่านได้จากสกู๊ปนี้เลย

คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน

      เสี่ยวฟาง แซ่หยั่ง หรือ ฝน ชื่อเล่นในภาษาไทย อายุ 26 ปี บัณฑิตคณะศิลปะศาสตร์ สาขาภาษาจีนธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ที่ได้รับทุนการศึกษาจากกองทุน PIM SMART ที่ทางซีพี ออลล์ มอบให้ มองว่าโชคชะตาเป็นเหมือนอุปสรรคที่จะต้องต่อสู้ ไม่ใช่เพียงเพื่อตัวเธอเท่านั้น แต่เพื่อทุกคนในครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่สุขสบายขึ้น

ครอบครัวเสี่ยวฟาง มีทั้งหมด 5 คน เธอเป็นลูกสาวคนโตคนเดียว ซึ่งในวัยเด็กเธอเรียนอนุบาลถึงประถมศึกษาที่ 6 โรงเรียนบ้านอรุโณทัย  และ เรียนในระดับมัธยมศึกษา 1-6 ที่โรงเรียนอรุโณทัยวิทยาคม แต่เสี่ยวฟางกลับบอกว่ามีเงินไปโรงเรียนเพียงวันละ 3 บาท 5 บาท โชคดีที่ค่าแรงขึ้นจึงได้ไปวันละ 20 บาท หลังจากเลิกเรียนจะไปเรียนภาษาจีนและกลับมาช่วยแม่ทำงานบ้าน

เสี่ยวฟางมีความฝันอยากจะเป็นครู แต่พ่อแม่ทำงานด้วยความลำบากรายได้เพียงวันละ 80 บาท ต้องส่งเสียเธอและน้องชายอีก 2 คนเรียน นับว่าค่าใช้จ่ายมากพอสมควร จึงมีความคิดจะเรียนในระดับปริญญาตรี เพราะอนาคตไม่อยากใช้ชีวิตลำบาก ในวัยใกล้จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 อาจารย์จึงแนะนำให้รู้จักกับ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเรียนต่อ

หลังจากที่ได้ทุนรียนต่อที่ สถานบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จากกองทุน PIM SMART  เสี่ยวฟางมองว่าสถานที่แห่งนี้คือที่ที่ทำให้เธอเติบโตขึ้นจากเด็กด้อยโอกาส กลายเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่มีงานดีๆ ซึ่งตอนนี้ชีวิตเธอไม่ลำบากอีกต่อไปแล้ว และได้ให้ข้อคิดสั้นๆว่า “คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะเลือกเดินไปทางไหน แค่นั้นเอง… “

ฝันใหญ่ของคนตัวเล็ก

ณรงค์ ผาบัว หรือ ณะ เด็กหนุ่มลูกครึ่งชาวม้ง คุณพ่อของเขาเป็นคนไทยและคุณแม่เป็นคนม้ง คุณพ่อและคุณแม่ของณะแยกทางกัน ปัจจุบันณะอาศัยอยู่กับคุณแม่สองคนที่จังหวัดพิษณุโลก โดยฐานะทางการเงินค่อนข้างลำบากมาก ณะมองว่าการที่ครอบครัวไม่ได้สมบูรณ์แบบ ทำให้ณะต้องรับภาระดูแลครอบครัวให้ดีที่สุดเท่าที่ตัวเองจะทำได้

ณะจบการศึกษาชั้นมัธยมที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 23 จังหวัดพิษณุโลก และช่วงท้ายของการศึกษาณะได้สมัคร กองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้ หรือ PIM Smart จากซีพี ออลล์ ณะจึงมีโอกาสได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM)จนจบการศึกษา ชุมชนของณะส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกร ดังนั้นณะจึงเลือกเรียนในคณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร หลังจากที่จบการศึกษาแล้ว ณะได้เคยพูดไว้ว่า ความฝันของบัณฑิตหลังจากเรียนจบก็จะเป็นการใช้ความรู้ที่เรียนมาเพื่อหางานดีๆ เงินเดือนสูงๆ หรือรับช่วงต่อกิจการจากที่บ้าน แต่สำหรับณะ อยากเป็นแค่เพียงคนตัวเล็กๆคนหนึ่งที่ได้เดินตามความฝันอันยิ่งใหญ่ของตัวเอง อยากกลับมาดูแลครอบครัวและนำความรู้ที่ได้เรียนมาพัฒนาพื้นที่ชนบทและทำการเกษตรให้มีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น และนั่น…คือความสุขและความฝันของน้องณะ

“การให้” คือความสุขที่ส่งต่อได้

2 นักศึกษาทุนวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (PAT) อาร์ม-ธีรเมธ สัมพันธสิทธิ์ และอาร์ม-อรรถพล ชนะมาร นักศึกษาชั้น ปวส. ปี 1 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก ที่มีชื่อเล่นเหมือนกันว่า “อาร์ม”  เกิดความสนใจและสงสัยว่าทำไมผู้พิการทางสายตาที่เข้ามาใช้บริการในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่พวกเขาฝึกงานอยู่ถึงมักจะเลือกสั่งแต่เมนูเดิมๆ ตลอด จึงเริ่มศึกษาคิดค้นที่จะทำ “เมนูเครื่องดื่มอักษรเบรลล์” ที่รวบรวมรายชื่อเครื่องดื่มในร้านทั้งหมด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางสายตา โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์เทคโนโลยีผู้พิการทางสายตา ปากเกร็ด

ทั้ง 2 อาร์มคิดว่าการที่ช่วยเหลือแค่สิ่งเล็กน้อย แต่แท้จริงแล้วกลับเติมเต็มความสุขทั้งตัวเองและผู้พิการทางสายตา ทำให้ชีวิตของคนที่ไม่มีทางเลือกมากนัก กลับสะดวกสบายยิ่งขึ้น เมื่อคนเราคิดดี สิ่งดีๆก็ย่อมตามมา เพราะนวัตกรรมของทั้ง 2 คนที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้นมาจากความตั้งใจ ทำให้น้องๆได้รับรางวัลชนะเลิศหน่อนวัตกรรม นอกจากตัวเองทำในสิ่งที่น่าชื่นชมแล้วยังสร้างความภูมิใจให้พ่อแม่อีกด้วยนะ

บาริสต้าหล่อบอกต่อด้วย

‘เกรียง’ เกรียงไกร โนนทะขันธ์อายุ 20 ปีเรียนอยู่ชั้น ปี 3 สาขาการจัดการธุรกิจอาหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) โดยได้การสนับสนุนทุนการศึกษาและให้คำแนะนําจากทาง ซีพี ออลล์ ปัจจุบันกำลังฝึกงานที่ร้านกาแฟ Bellinee’s Bake & Brew จากคนที่ไม่ดื่มกาแฟ แต่วันนี้กลับเพิ่งคว้ารางวัลชนะเลิศ Espresso Italiano Champion 2018 จากเวทีการแข่งขัน The Maestro Barista Challenge 2018 มาสดๆร้อนเลย แต่อะไรที่ทำให้เกรียงหันมามุ่งมั่นในการเป็น “บาริสต้า” หนุ่มอย่างเต็มตัวกันนะ ?

เกรียงได้เล่าให้ฟังว่า ตอนแรกนั้นไม่สนใจกาแฟจนกระทั่งมีโอกาสได้ฝึกงานในร้านเซเว่นที่มีการชงกาแฟ แล้วตอนเรียนก็ยังมีวิชาชงกาแฟ จึงเริ่มสนใจและฝึกฝน โดยได้รับคำแนะนำจากอาจารย์และพี่ๆ บางครั้งก็หาความรู้ผ่านการพูดคุยกับกูรูด้านกาแฟ หรือยูทูปบ้าง นอกจากนี้ยังมีรุ่นพี่เป็นไอดอล จนช่วยให้น้องเกรียงได้รางวัลชนะเลิศครั้งล่าสุดมาได้ เคล็ดลับหนึ่งในนั้นเกรียงบอกว่าการไม่หยุดนิ่ง ไม่หยุดที่จะไขว่คว้าโอกาสอยู่เสมอ และเช่นเดียวกันก็ขอบคุณโอกาสดีๆทจากซีพี ออลล์ ที่ทำให้มีวันนี้ได้

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า