ซีพี ออลล์ ร่วมกับกลุ่มประมงพื้นบ้านชุมชนเจ๊กลัก จ.ตราด “สร้างบ้านให้ปลา สร้างอาชีพให้คน” มุ่งปกป้องฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ

ซีพี ออลล์ ร่วมกับกลุ่มประมงพื้นบ้านชุมชนเจ๊กลัก สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตราด และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม “สร้างบ้านให้ปลา สร้างอาชีพให้คน” เพื่อร่วมพัฒนาชุมชนและสังคมควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 

ภายในงานมี นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอำเภอคลองใหญ่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ พร้อมด้วยนายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่, นายธรรมนูญ สวัสดี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ชุมชนบ้านเจ๊กลัก, หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดตราด ฯลฯ ให้เกียรติเข้าร่วมงาน 

ทั้งนี้กิจกรรม “สร้างบ้านให้ปลา” ทำจากเชือกป่านศรนารายณ์อันเป็นวัสดุธรรมชาติที่ไม่ปล่อยไมโครพลาสติกและไม่ทำลายระบบนิเวศทางทะเล โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้ริเริ่มใช้ท่อปูนซีเมนต์ผูกติดกับซั้งเชือกป่านศรนารายณ์เพื่อถ่วงน้ำหนัก ทั้งยังทำหน้าที่เสมือนปะการังเทียมเพื่อเป็นบ้านที่ปลอดภัยสำหรับสัตว์ทะเลตัวเล็กตัวน้อยอีกด้วย 

นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ได้สนับสนุนกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลากะพงขาว จำนวน 711 ตัว เพื่อขยายพันธุ์ตามธรรมชาติต่อไป รวมถึงจัดให้มีกิจกรรม Big Cleaning ภายในชุมชนโดยสามารถคัดแยกขยะได้รวม 89 กิโลกรัม ถือเป็นการรักษาความสะอาดภายในชุมชน และส่งต่อองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์ท้องทะเลจากรุ่นสู่รุ่นสืบไป 

ซีพี ออลล์ เล็งเห็นว่าพื้นที่ชุมชนเจ๊กลัก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่หลากหลาย ทั้งชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน การสร้างบ้านให้ปลาจึงเท่ากับเป็นการสร้างอาชีพแก่คนในพื้นที่อีกทางหนึ่ง อันเป็นการเพิ่มแหล่งที่อยู่อาศัย ที่หลบภัย เป็นแหล่งวางไข่และอนุบาลสัตว์น้ำ ปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มุ่งปกป้องฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารและความยั่งยืนของท้องทะเลไทย ตามปณิธานองค์กร “Giving & Sharing” 

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save