นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมฯ จัดงานแข่งชิงถ้วย “วันโกะไทย” ครบรอบ 30 ปี พร้อมหนุนนักหมากล้อมทีมชาติ สู้ศึกเอเชียนเกมส์ เอเชียนพาราเกมส์ 2022

สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันชิงถ้วยรางวัล “วันโกะไทย” เนื่องในวันครบรอบ 30 ปีสมาคมฯ  พร้อมเตรียมความพร้อมสนับสนุนนักกีฬาหมากล้อมทีมชาติไทย สู้ศึกเอเชียนเกมส์ และเอเชียนพาราเกมส์ 2022 เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

นายวิเชียร จึงวิโรจน์ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย, กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ (ร่วม) บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวว่า “หมากล้อม หรือ โกะ เรียกเป็นสากลว่า “Go” ถือกำเนิดครั้งแรกในประเทศจีน ประมาณ 3,000-4,000 ปี ปัจจุบันได้มีการเล่นกันอย่างแพร่หลาย กว่า 50 ประเทศ ทั้งทวีปออสเตรเลียและอเมริกาเหนือทุกประเทศ อเมริกาใต้, ยุโรป, เอเชีย เกือบทุกประเทศรวมทั้งประเทศไทย ในทวีปแอฟริกาแพร่หลายในประเทศแอฟริกาใต้

กีฬาหมากล้อมเริ่มเข้ามาในประเทศไทยและมีการก่อตั้งชมรมหมากล้อม (โกะ) แห่งประเทศไทย ขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2536 โดย นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์  เป็นผู้นำเข้ามาเผยแพร่ และในปี 2544 ชมรมหมากล้อม(โกะ)แห่งประเทศไทย ได้จดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬาหมากล้อม และเปลี่ยนสถานะมาเป็นสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2546 จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลา 30 ปี ที่กีฬาหมากล้อมได้แพร่หลายและเป็นที่รู้จัก ปัจจุบันมีผู้เล่นกีฬาหมากล้อมกว่า 2 ล้านคน

สำหรับ ในปี 2566 นี้  เพื่อเป็นการร่วมระลึกถึงวันที่กีฬาหมากล้อมเข้ามาในประเทศไทย สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย จึงได้จัดการแข่งขันหมากล้อมเพื่อชิงถ้วย เนื่องใน “วันโกะไทย” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักหมากล้อมไทยได้มาพบปะและเปลี่ยนประสบการณ์ในการเล่นหมากล้อมด้วยกัน โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก นายวิเชียร จึงวิโรจน์ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย, กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ(ร่วม) บมจ.ซีพี ออลล์ พร้อมด้วยนักกีฬาหมากล้อมกว่า 50 คน มาร่วมงาน

นายวิเชียร จึงวิโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  “ในปีนี้ สมาคมฯได้เตรียมส่งนักกีฬาหมากล้อมทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ใน 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคลชาย,ทีมชายและทีมหญิง รวม 10 คน และ การแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ โดยมีนักกีฬาผู้พิการเข้าร่วมการแข่งขันใน 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคลชาย บุคคลหญิง และ ทีมชาย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของวงการหมากล้อมไทยที่ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาของทวีปเอเชียในครั้งนี้ ทางสมาคมฯได้จัดตารางการฝึกซ้อม และขอเชิญชวนคนไทยร่วมส่งกำลังใจให้กับทัพนักกีฬาทีมชาติไทยในทุกๆประเภทกีฬาไปพร้อมกันๆ

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save