กรอบการพัฒนาที่ยั่งยืน
ปรัชญาองค์กร
เราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้าด้วยทีมงานที่มีความสุข
ปณิธานองค์กร : “GIVING & SHARING”
วิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืน “เป็นองค์กรที่อำนวยความสะดวกให้ชุมชน สังคม มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข”
พันธกิจสู่ความยั่งยืน
- บริหารองค์กรสู่ความเป็นเลิศเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการอำนวยความสะดวกให้ชุมชน สังคม มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข และได้รับการยอมรับทั้งในและระดับสากล
- พัฒนาห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่แห่งคุณค่า (Supply & Value Chain) ที่ทันต่อสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนของโลก
- สร้างจิตสำนึกและการมีจิตสาธารณะให้อยู่ใน DNA ของบุคลากร
Sufficiency
Economy
CPG Values /
Our Way
TQM /
CP Excellence
The 10 UNGC
17 SDGs & UNGP
Domestic & International Regulations & STD
องค์ประกอบความยั่งยืน
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/home-1.png)
สิ่งแวดล้อม
7 Go Green : เพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ยั่งยืน
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal11.png)
การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal12.png)
ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและทรัพยากร
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal13.png)
การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal14.png)
การจัดการของเสียและอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal15.png)
การปกป้องฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/social-1.png)
สังคม
7 Go Together : เพื่อส่งเสริมและสร้างคุณค่าที่หลากหลายต่อสังคม
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal6.png)
การสร้างคุณค่าทางสังคมและการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจ
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal7.png)
สนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal8.png)
การเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal9.png)
การเข้าถึงอาหารและน้ำที่ปลอดภัย
และสุขภาวะที่ดี
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal10.png)
ความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/heart-1.png)
ธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ
7 Go Right : บริหารงานภายใต้กรอบธรรมาภิบาลตลอดห่วงโซ่คุณค่า
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal1.png)
ธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal2.png)
เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal3.png)
การพัฒนาทุนมนุษย์
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal4.png)
นวัตกรรมและการสร้างคุณค่า
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/goal5.png)
การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ
ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
วัฒนธรรมการทำงานแบบ HARMONY
5 Core Competencies
คุณสมบัติที่พนักงานทุกคนต้องมี
1.ความมุ่งมั่นทำงานให้สำเร็จ (รักงาน)
2.ความใส่ใจบริการลูกค้า (รักลูกค้า)
3.การปฏิบัติตนด้วยความสุจริตและมีคุณธรรม (รักความซื่อสัตย์)
4.การอุทิศตนต่อองค์กร (รักองค์กร)
5.การทำงานเป็นทีม และความร่วมมือในการทำงาน (รักทีมงาน)
7 Values
คุณค่าร่วมที่องค์กรปรารถนาอยากให้มี
แกร่ง / กล้า / สัจจะวาจา / สามัคคี / มีน้ำใจ / ให้ความเคารพผู้อื่น / ชื่นชมความงานแห่งชีวิต
11 Leadership
ความสมบูรณ์ของภาวะผู้นำที่จำเป็นต้องมี
ระดับต้น : มีความจริงใจ / ไม่ศักดินา / ใช้ปิยะวาจา / อย่าหลงอำนาจ
ระดับกลาง : เป็นแบบอย่างที่ดี /มีความยุติธรรม / ให้ความเมตตา / กล้าตัดสินใจ
ระดับสูง : อาทรสังคม / บ่มเพาะคนดี / มีใจเปิดกว้าง
หลักการพัฒนาสู่ความยั่งยืน
ความก้าวหน้าการดำเนินงานสู่เป้าหมายความยั่งยืนปี 2573
บริษัทมุ่งมั่นดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ระยะที่ 2 ปี 2564-2573 ที่กำหนดไว้ โดยสรุปความก้าวหน้าของการดำเนินงานปี 2566 ได้ดังนี้
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/home-1.png)
สิ่งแวดล้อม
เซเว่น โก กรีน (7 Go Green)
การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2573 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593
เป้าหมาย
CARBON NEUTRALผลการดำเนินงาน
2.02 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าประสิทธิภาพการใช้พลังงานและทรัพยากร
ควบคุมการเติบโตการใช้พลังงานรวมสุทธิ (Final Energy) ให้ลดลงเปรียบเทียบกรณีปกติ (Business-as-usual, BAU)
เป้าหมาย
ร้อยละ 25ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 2.53การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน
บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่อยู่ในการควบคุมของบริษัทสามารรถนำกลับมาใช้ใหม่หรือสามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ
เป้าหมาย
ร้อยละ 100ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 97.74การจัดการของเสียและอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน
ลดปริมาณอาหารส่วนเกินหรืออาหารเหลือที่ต้องนำไปทิ้งและลดปริมาณขยะที่เกิดจาการดำเนินการของบริษัท
เป้าหมาย
ร้อยละ 100ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 65.60การปกป้องฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ
ทุกพื้นที่การดำเนินการมีโครงการความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ หรือองค์กรอิสระภายนอก
เป้าหมาย
ร้อยละ 100ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 100![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/social-1.png)
สังคม
เซเว่น โก ทูเก็ตเตอร์ (7 Go Together)
การสร้างคุณค่าทางสังคมและการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจ
พัฒนาทักษะ ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ผู้ประกอบการรายย่อย เกษตรกร และกลุ่มเปราะบาง
เป้าหมาย
250000ผลการดำเนินงาน
544335สนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สนับสนุนเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ รวมถึงกลุ่มเปราะบาง ให้เข้าถึงการศึกษามีทักษะทางเทคนิคและอาชีพที่จำเป็น
เป้าหมาย
500000ผลการดำเนินงาน
442130การเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี
เพิ่มสัดส่วนจำนวนผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ที่มุ่งเน้นสุขภาพและโภชนาการที่ดี
เป้าหมาย
25ผลการดำเนินงาน
27.20การเข้าถึงอาหารและน้ำที่ปลอดภัยและสุขภาวะที่ดี
สนับสนุนให้ผู้ที่ขาดแคลนกลุ่มคนยากจนและกลุ่มเปราะบาง ให้เข้าถึงอาหาร น้ำ ที่ปลอดภัยและมีสุขภาวะที่ดี
เป้าหมาย
5000000ผลการดำเนินงาน
4842338ความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย
ระดับความผูกพันของผู้มีส่วนได้เสีย
เป้าหมาย
80ผลการดำเนินงาน
85![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/heart-1.png)
ธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ
เซเว่น โก ไรท์ (7 Go Right)
ธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริต
ได้รับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการ โดยสถาบันที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลหรือเทียบเท่า
เป้าหมาย
ดีเลิศผลการดำเนินงาน
ดีเลิศเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล
ประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนตามแนวทางขององค์การสหประชาชาติ ขอบเขตการดำเนินงานของบริษัทและคู่ค้าที่มีความเสี่ยงสูง
เป้าหมาย
ร้อยละ 100ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 100การพัฒนาทุนมนุษย์
ผู้นำและพนักงานมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมด้านความยั่งยืน
เป้าหมาย
ร้อยละ 100ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 100นวัตกรรมและการสร้างคุณค่า
สัดส่วนรายได้จากนวัตกรรมสินค้า บริการ ธุรกิจใหม่และกระบวนการ
เป้าหมาย
ร้อยละ 20ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 10.77การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ
คู่ค้าลำดับที่ 1 (Tiar 1 Supplier) ที่มีนัยสำคัญ (Significant Suppliers) ด้านความยั่งยืนจะต้องถูกตรวจประเมินแบบเชิงรุก (Comprehensive Assessment) และเกิดการพัฒนาปรับปรุง
เป้าหมาย
ร้อยละ 100ผลการดำเนินงาน
ร้อยละ 100![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/ungc-logo-300x259-1.png)
WE SUPPORT
การเข้าร่วมเป็นสมาชิก UN Global Compact
ซีพี ออลล์ เล็งเห็นความสำคัญของการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลกในฐานะของบรรษัทพลเมืองที่ดี ด้วยการเข้าร่วมเป็นสมาชิก UN Global Compact ตั้งแต่ พ.ศ. 2559 โดยมีเจตนารมณ์ที่จะดำเนินธุรกิจตามหลักสากล 10 ประการ และให้ความร่วมมือในโครงการต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายของสหประชาชาติ และขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน
![](https://www.cpall.co.th/wp-content/uploads/2022/01/cp100-300x175-1.png)
เกือบร้อยปีที่ผ่านมา ซีพีทำธุรกิจบนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ สุจริต และสร้างความดีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อสังคม ชุมชน ประเทศ ตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเชื่อว่าการปิดทองหลังพระ สักวันทองจะล้นออกมาหน้าพระเอง วันนี้ซีพีกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 100 และจะก้าวต่อไปอย่างยั่งยืน เรารักซีพี จึงขอเชิญชวนชาวซีพี ร่วมกันสร้างความดีต่อไป และส่งต่อความดีของเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้กับสังคม ชุมชน ประเทศอย่างต่อเนื่อง