“เป็น อยู่ คือ” ต้นแบบกิจกรรมค่ายเยาวชนเกาะสมุย สร้างคนรุ่นใหม่หัวใจสิ่งแวดล้อม

“สมุย” อาเภอเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีรากเหง้าวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่มีรูปแบบเฉพาะถิ่น ทั้งในแง่มุมของ การกินอยู่ การเกษตร ประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นลักษณะเฉพาะตัวตามหลักภูมิศาสตร์ รวมถึงการดาเนินชีวิตที่มีภูมิปัญญาทรงคุณค่า
จากกระแสการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจที่ขยายตัว ทาให้เราปฏิเสธไม่ได้ว่าการเคลื่อนเปลี่ยนไปของความเจริญหลายๆ ด้าน นำมาซึ่งความกินดีอยู่ดี ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันยังส่งผลให้สังคมบนเกาะสมุยก็ถูกทาให้เปลี่ยนไปด้วยเช่นเดียวกัน ไม่เว้นแม้แต่วิถีความเป็นอยู่แบบดั้งเดิม ภูมิปัญญาหรือองค์ความรู้หลายอย่างที่เกือบเลือนหายไป อาจเป็นเพราะขาดการสานต่อจากคนรุ่นใหม่ รวมถึงปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น

จากการเล็งเห็นถึงความสำคัญนี้เอง ‘มูลนิธิเกาะสีเขียว’ และ ‘บริษัท กะทิ กะลา จำกัด’ โดย ศุ บุญเลี้ยง ศิลปินนักคิดนักเขียนชาวสมุย จึงได้จัดค่าย  “เป็น อยู่ คือ” ต้นแบบกิจกรรมค่ายเยาวชนบนเกาะสมุย ร่วมกันกับ ‘ซีพี ออลล์’ ภายใต้ปณิธานองค์กรที่มุ่งมั่นพัฒนาชุมชนและสังคมควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน

“เป็น อยู่ คือ” เป็นการจัดกิจกรรมค่ายผู้นำเพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสานึกในการรับรู้ถึงความสาคัญของวัฒนธรรมความเป็นอยู่ อาหาร ชุมชน พร้อมทั้งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น โดยมีตัวแทนครูผู้สอนและตัวแทนนักเรียนจาก 7 โรงเรียนบนเกาะสมุย รวมกว่า 40 คน เข้าร่วมกิจกรรมนำความรู้ ภูมิปัญญาของคนพื้นถิ่นของเกาะสมุยจากการเข้าค่ายนาไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อศึกษาต่อไป

กิจกรรมภายในค่าย “เป็น อยู่ คือ” ประกอบไปด้วยการพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้ ปลูกฝังและสร้างจิตสานึกในการรับรู้ถึงความสาคัญของวัฒนธรรมความเป็นอยู่ อาหาร ชุมชนตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย สร้างหัวใจแห่งการอนุรักษ์ สร้างการตระหนักรู้ให้เห็นถึงสาเหตุและที่มาของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากรูปแบบการดาเนินชีวิตในปัจจุบัน การสร้างองค์ความรู้  โดยมุ่งหวังให้เกิดการบูรณาการองค์ความรู้ภูมิปัญญาดั้งเดิมของปราชญ์ท้องถิ่น สู่การสร้างจิตสานึกให้กับคนรุ่นใหม่ให้เกิดการรับรู้และให้ความสาคัญของวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

นายธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวถึงการสนับสนุนการจัดค่าย “เป็น อยู่ คือ” ในครั้งนี้ว่า ซีพี ออลล์ มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมพัฒนาชุมชนและสังคมควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่อโครงการ 7 GO Green ตั้งแต่ปี 2550 เพื่อ “ลด และ เลิก ใช้ถุงพลาสติก” ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ  และสำหรับค่ายในครั้งนี้ นับเป็นความตั้งใจที่ซีพี ออลล์ ที่พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดโครงการดีๆ เพื่อให้คุณครูและน้องๆ เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้วัฒนธรรมการดารงชีวิตตามแบบแผนของภูมิปัญญาท้องถิ่นสอดคล้องไปกับการดูแลรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมเพื่อนาไปประยุกต์ใช้ต่อไป

“เป็น อยู่ คือ” คำ 3 คำที่มีความหมายบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาเยาวชน ให้มีความเป็นผู้นาสู่การเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่สอดแทรกในวีถีชีวิตเพื่อเป็นกาลังสาคัญในการขับเคลื่อนสังคมอนาคตต่อไป

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า