แนวทางการดำเนินงาน
ภาพรวมวิธีการประเมินมูลค่าผลกระทบของ ซีพี ออลล์
กรอบ
กรณีศึกษาเชิงธุรกิจสำหรับการประเมินมูลค่าผลกระทบ
ขอบเขต
พิจารณาแต่ละองค์ประกอบที่สำคัญเพื่อใช้ในการประเมิน
– ผลกระทบของแต่ละโปรแกรม
– จุดเริ่มต้นของผลกระทบที่พิจารณา
– ขอบเขตของเวลา และภูมิศาสตร์
การเลือกตัวบ่งชี้
จำนวนตัวชี้วัดของปัจจัยนำเข้า ผลลัพธ์ และผลกระทบที่คาดไว้
แผนงาน
แผนงานที่ดำเนินการรวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลและเทคนิคพิเศษทางด้านมูลค่า
การรวบรวมข้อมูล
การรวบรวมข้อมูลจากตัวชี้วัดที่ได้ตกลงไว้ในขั้นตอนก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ
การประเมินค่า
การประเมินและวัดผลกระทบหลัก ซึ่งอาจรวมถึงการประเมินรวมกัน ทั้งเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ และตัวเงิน
การรายงาน
สิ่งที่เป็นข้อความสำคัญสำหรับผู้รับสารทั้งภายในและภายนอก
นำมาใช้
วิธีการบูรณาการการประเมินมูลค่าผล
กระทบเชิงธุรกิจ
โครงการกล้วยหอมทอง
โครงการต่อเนื่องส่งเสริมเกษตรกรกล้วยหอมทอง มุ่งดำเนินงานสนับสนุนสินค้าจากเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การทำสื่อการสอนเพื่อให้ความรู้เกษตรกร ส่งเสริมการปลูกให้เป็นไปตามมาตรฐาน ตรวจสอบย้อนกลับที่มาของผลิตภัณฑ์ได้ ส่งเสริมความรู้เรื่องบรรจุภัณฑ์ การเก็บรักษา ตลอดจนมุ่งเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้า ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ผ่านร้าน 7-Eleven และเซเว่น เดลิเวอรี่ (7Delivery)
อบรมให้ความรู้เกษตรกร
ส่งเสริมการเพาะปลูกที่มีมาตรฐาน สามารถตรวจสอบได้
ออกแบบบรรจุภัณฑ์ยืดอายุการเก็บรักษา
ส่งเสริมการแปรรูป
เพิ่มช่องทางการกระจายสินค้า
โครงการกล้วยหอมทองสร้างรายได้ของเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยเพิ่มขึ้น เกิดจากการจ้างงานในชุมชนมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันโครงการครอบคลุมพื้นที่การเกษตรกว่า 18,165 ไร่ ใน 36 จังหวัด พร้อมกันนี้ ผลการประเมินผลกระทบจากการดำเนินโครงการที่ผ่านมาพบว่าโครงการกล้วยหอมทองก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกมากกว่าเชิงลบคิดเป็น 202.15 เท่า
รายได้สุทธิเฉลี่ยเพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการรายย่อยและเกษตรกรคิดเป็น
เปรียบเทียบกับการดำเนินการก่อนเข้าร่วมโครงการกล้วยหอมทองกับบริษัท
จำนวนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการกล้วยหอมทองกับบริษัท
(เพิ่มขึ้น ร้อยละ 62.36 เทียบปี 2565)
ผลผลิตกล้วยหอมทองเข้าสู่ตลาดจำนวน
คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ
(เพิ่มขึ้น ร้อยละ 21.78 เทียบปี 2565)
การวัดและประเมินผลกระทบ 2556
ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ
ผลกระทบด้านสังคม
Output Metric
เกษตรกร ผู้ประกอบการเข้าร่วม
โครงการ 2,515 ราย
ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
Output Metric
จำนวนการทิ้งพลาสติกทั้งทางบก และทางทะเล ขยะพลาสติก 228 ตัน ถูกกำจัดทิ้งทั้งทางบกและทางทะเล
คุณค่าทางเศรษฐกิจ
คุณค่าทางสังคม
Output Metric
รายได้ของผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น
เฉลี่ย 3.5 ล้านบาท
คุณค่าทางสิ่งแวดล้อม
Output Metric
ขยะพลาสติกปลายน้ำเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4
เมื่อเทียบกับปี 2565
การประเมินและวัดผลกระทบทางธุรกิจ
ด้านเศรษฐกิจ
(Total annual net revenue generated from golden banana)
ผลกระทบทางธุรกิจขั้นปลาย
(Downstream Impact)
ด้านสังคม
(Total annual additional net revenue generated for farmer)
ด้านสังคม
(Total annual societal from
plastic production)
ผลกระทบทางธุรกิจขั้นต้น
(Upstream Impact)
ด้านสิ่งแวดล้อม
(Total annual downstream impact from plastic production)
ผลกระทบทางธุรกิจขั้นปลาย
(Downstream Impact)
โครงการกล้วยหอมทองก่อให้เกิด
ผลกระทบเชิงบวก > ผลกระทบเชิงลบ 202.15 เท่า
หมายเหตุ : จำนวนเท่าของผลกระทบคำนวณจากผลกระทบทางสังคมและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม