การบริหารผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมสุขภาพและโภชนาการ

การเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี

ผลการดำเนินงานที่สำคัญปี 2566


1970 รายการ

ผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดี

ร้อยละ 28.52

ยอดขายผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดี

ร้อยละ 4.51

ยอดขายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก (กลุ่มอาหาร)

ร้อยละ 2.01

ยอดขายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก (กลุ่มไม่ใช่อาหาร)

4241 ราย

เข้าร่วมโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ "ชุมชนสุขภาพดี"

การดำเนินงานที่สำคัญปี 2566


โครงการต่อเนื่อง "วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สำหรับผู้บริโภคที่ห่วงใยสุขภาพ

โครงการ "อาหารผู้สูงอายุ"


โครงการต่อเนื่อง "อาหารเพื่อสุขภาพ แบรนด์โลตัส"

โครงการเถ้าแก่ "ศูนย์สุขภาพดีของชุมชน"

โครงการ "CPRAM Junior Chef"

โครงการ "ดูแล ใส่ใจ ห่างไกลเบาหวาน"

โครงการต่อเนื่อง "ตรวจคัดกรองสุขภาพ"

ผู้มีส่วนได้เสียหลักที่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ


สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน


SDG 2 ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคทางอาหาร และยกระดับโภชนาการและส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน

2.1 ยุติความหิวโหยและสร้างหลักประกันให้ทุกคน โดยเฉพาะที่ยากจนและอยู่ในภาวะเปราะบาง อันรวมถึงทารก ได้เข้าถึงอาหารที่ปลอดภัย มีโภชนาการ

SDG 3 สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสิรมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย

3.8 บรรลุการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ารวมถึงการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน การเข้าถึงการบริการสาธารณสุขจำเป็นที่มีคุณภาพ และเข้าถึงยาและวัคซีนจำเป็นที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ และมีราคาที่สามารถซื้อหาได

SDG 12 สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการบริโภคและผลิตที่ยั่งยืน

12.4 บรรลุการจัดการสารเคมีและของเสียทุกชนิดลอดวงจรชีวิตของสิ่งเหล่านั้น ด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามกรอบความร่วมระหว่างประเทศที่ตกลงกันแล้ว และลดกรปลดปล่อยสิ่งเหล่านั้นออกสู่อากาศ น้ำ และดิน อย่างมีนัยสำคัญ เพื่อะลดผลกระทบทางลบต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด

ผลการดำเนินงานเทียบเป้าหมาย


เป้าหมายปี 2573

  

เพิ่มสัดส่วนจำนวนผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ที่มุ่งเน้นสุขภาพและโภชนาการที่ดี

ความก้าวหน้าเทียบกับเป้าหมาย

สรุปผลการดำเนินงาน ปี 2566

ผลิตภัณฑ์กลุ่มพัฒนาร่วม

ยอดขายรวม

ยอดขายรวม จำแนกประเภท

รายกรผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดี กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมด

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

ผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน

ผลิตภัณฑ์ใหม่

ยอดขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดี กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมดต่อยอดขายรวมผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมด

ยอดขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดี กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มจำแนกตามกลุ่ม

หมายเหตุ :
- ข้อมูลที่รายงานครอบคลุมผลิตภัณฑ์พัฒนาร่วม และผลิตภัณฑ์ทั่วไป ที่จำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ ของ ซีพี ออลล์ เท่านั้น
- ข้อมูลที่นำมารายงานนับตามเกณฑ์ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของบริษัท

ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดี เฉพาะผลิตภัณฑ์พัฒนาร่วมเท่านั้น

กลุ่มอาหาร

ผลิตภัณฑ์กลุ่มลดไขมัน ไขมันทรานส์ ร้อยละ 0.01 8.23 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มลดโซเดียม ร้อยละ 1.48 1450 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มลดน้ำตาล ร้อยละ 0.87 849 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ ร้อยละ 0.55 537 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มปรับปรุงสูตรจากเดิม (ใช้ส่วนประกอบทดแทน) ร้อยละ 0.49 472.95 ล้านบาท

กลุ่มไม่ใช่อาหาร

ผลิตภัณฑ์กลุ่มลดสารปรุงแต่ง ร้อยละ 0.25 17.19 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มส่วนประกอบหลักจากธรรมชาติ ร้อยละ 0.78 54.73 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์ได้รับฉลากเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของยุโรปหรือเทียบเท่า ร้อยละ 1.91 133.43 ล้านบาท

ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดีทั้งหมด

กลุ่มอาหาร

ผลิตภัณฑ์กลุ่มลดไขมัน ไขมันทรานส์ ร้อยละ 0.01 22.47 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มลดโซเดียม ร้อยละ 0.62 1632 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มลดน้ำตาล ร้อยละ 0.95 2525 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ ร้อยละ 0.42 1110 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มปรับปรุงสูตรจากเดิม (ใช้ส่วนประกอบทดแทน) ร้อยละ 0.22 591 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มลดสารปรุงแต่ง ร้อยละ 0.02 44.69 ล้านบาท

กลุ่มไม่ใช่อาหาร

ผลิตภัณฑ์กลุ่มลดสารปรุงแต่ง ร้อยละ 0.02 17.18 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์กลุ่มส่วนประกอบหลักจากธรรมชาติ ร้อยละ 0.82 650.29 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์ได้รับฉลากเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของยุโรปหรือเทียบเท่า ร้อยละ 0.18 141.76 ล้านบาท

หมายเหตุ :
- ข้อมูลที่รายงานครอบคลุมผลิตภัณฑ์พัฒนาร่วม และผลิตภัณฑ์ซื้อมาขายไป ที่จำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ ของ ซีพี ออลล์ เท่านั้น
- ครอบคลุมกลุ่มอาหารพร้อมทาน เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์บริโภค (อาหารสำเร็จรูป) อ้างอิงตามหลักเกณฑ์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม
- ครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน อ้างอิงตามหลักเกณฑ์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กลุ่มไม่ใช่อาหาร

การแสดงฉลากโภชนาการบนผลิตภัณฑ์

แสดงโภชนาการที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลบนผลิตภัณฑ์ ร้อยละ  100
แสดงฉลากโภชนาการแบบจีดีเอ (Guideline Daliy Amounts: GDA) ภาคสมัครใจ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มพร้อมทาน ร้อยละ  46

ความเสี่ยงและโอกาส


ภาวะความเสี่ยงด้านสุขภาพที่สูงขึ้นในปัจจุบันส่งผลให้ผู้บริโภค มีความคาดหวังในคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมด้านสุขภาวะมากยิ่งขึ้น บริษัทให้ความสำคัญในกระบวนการสรรหาวัตถุดิบ การผลิต และการจัดจำหน่าย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างเหมาะสม ลดการสร้างผลกระทบเชิงลบต่อผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานในการมีสุขภาพที่ดี พร้อมทั้งสนับสนุนพฤติกรรมการมีสุขภาพที่ดีของผู้บริโภคผ่านการวิจัยผลิตภัณฑืที่ดีต่อสุขภาพ อาทิ ผลิตภัณฑ์อาหารที่เพิ่มคุณค่าทางอาหาร ผลิตภัณฑ์ที่มีสารอาหารที่จำเป็นเฉพาะบุคคล อาหารกลุ่มลดสารปรุงแต่งสารกันบูด ลดปริมาณน้ำตาม ลดปริมาณน้ำมันปาล์ม ไม่แต่งสี และไม่มีไขมัน พร้อมทั้งเพิ่มผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนทางเลือกและผลิตภัณฑ์ซูปเปอร์ฟู้ด ตลอดจนการสนับสนุนกิจกรรมที่ช่วยสร้างเสริมสุขภาพกาย สร้างพฤติกรรมในการเลือกใช้ผลิตภัณฑืที่ส่งเสริมสุขภาพวะที่ดีของผู้บริโภค

แนวทางการดำเนินงาน


บริษัทดำเนินงาน "การให้คุณภาพชีวิตที่ดี" ตามกลยุทธ์ "เซเว่น โก ทูเก็ตเตอร์" ขององค์กร ภายใต้นโยบายสุขภาพและโภชนาการเพื่อควบคุมการผลิตและจำหน่ายสินค้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการและตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด พร้อมสร้างการเข้าถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค ผ่านการแสดงรายละเอียดบนฉลากผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน อาทิ ข้อมูลกระบวนการผลิตที่สอดคล้องกับระเบียบ ข้อบังคับ และมาตรฐานของประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ่านการค้นคว้านวัตกรรมด้านอาหารและการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการอย่างต่อเนื่อง โดยสนับสนุนการร่วมวิจัยระหว่าง บริษัท ซีพี ฟู้ดแล็บ จำกัด และสำนักพัฒนาและประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ตลอดจนวิจัยร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรภายนอก อาทิ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมกันนี้ บริษัทกำหนดเกณฑ์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในการควบคุมของบริษัท ให้ได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายนอกและมาตรฐานสากล

บริษัทมุ่งผลักดันและสนับสนุนกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ลดปริมาณน้ำตาล ไขมัน โซเดียม และสารปรุงแต่ง เช่น สารกันบูด สีผสมอาหาร สารทดแทนความหวาน และสารเติมแต่งต้านจุลชีพ เป็นต้น และพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ เช่น เพิ่มวิตามิลเอ ซิงค์ ไอโอดีน ไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก เป็นต้น นอกจากกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม บริษัทยังส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก และผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ประกอบหรือส่วนผสมประกอบจากธรรมชาติ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและเครื่องสำอาง และกลุ่มผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน เพื่อสร้างทางเลือกทางสุขภาพที่ดีและหลากหลายที่กลุ่มผู้บริโภค

บริษํทใส่ใจในการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพจากแหล่งที่มาอย่างมีความรับผิดชอบสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของการดัดแปลงพันธุกรรม ตลอดจนได้รับการรับรองและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยบริษัทกำหนดให้มีกระบวนการติดตามและทบทวนผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าการขับเคลื่อนด้านการเสริมสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดีขององค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวได้ พร้อมทั้งรวบรวมฐานข้อมูลสำหรับการพัฒนานโยบาย แผนการดำเนินงาน และแผนงานวิจัยต่างๆ ของบริษัทในอนาคต

หลักเกณฑ์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม

บริษัทติดตามและอ้างอิงประกาศกระทรวงสาธารณสุข มาตรฐานทางโภชนาการกับสุขภาพที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ดี พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เข้าข่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

สินค้าอาหารที่ผ่านการรับรองหรือผ่านหลักเกณฑ์ของ "ทางเลือกสุขภาพ" หรือ Thai Healthier Logo ที่ให้การรับรองโดยสถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล

อาหารที่มีการเพิ่ม หรือลดหรือปราศจากสารอาหารตามที่กฎหมายหรือมาตรฐานที่ยอมรับ เช่น ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 182) พ.ศ.2541

ผักและผลไม้สด หรืออาหารที่คงสภาพสารอาหารที่เป็นประโยชน์ทางธรรมชาติหรือผ่านการแปรรูปน้อยหรืออาหารที่รับประทานแล้วได้โภชนาการครบถ้วนและพลังงานที่เหมาะสมใน 1 มื้อ

อาหารทางการแพทย์ Functional Food หรือ Food Suppliement ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 238) พ.ศ.2544 และตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 293) พ.ศ.2548

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม

ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก

สลัดมิกซ์พร้อมทาน Ezy Fresh

ผลิตภัณฑ์ลดปริมาณน้ำตาล ไขมัน หรือโซเดียม

เปปทีน ดริ้งก์ดี 100 มล.

ผลิตภัณฑ์ลดสารปรุงแต่ง

ไข่ไก่สด Cage Free ตรายูฟาร์ม แพ็ก 4 ฟอง

ผลิตภัณฑ์กลุ่มส่วนประกอบหลักจากธรรมชาติ

ถั่วรวม 5 ชนิด พร้อมทาน ตรา KC

หลักเกณฑ์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กลุ่มไม่ใช่อาหาร

นอกจากผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม บริษัทยังมุ่งส่งเสริมการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มไม่ใช่อาหารเพื่อสุขภาพ ครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน ซึ่งหลักเกณฑ์ผลิตภัณฑ์กลุ่มไม่ใช่อาหารเพื่อสุขภาพของบริษัท ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์ลดสารปรุงแต่ง ผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ประกอบหรือส่วนผสมประกอบจากธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กลุ่มไม่ใช่อาหาร

ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและเครื่องสำอาง

ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก

ยาสีฟันสมุนไพรเดนตาเมท พีชมินต์ 11 กรัม

ผลิตภัณฑ์ลดสารปรุงแต่ง

สบู่เหลวดีนี่ออร์แกนิก ฟอร์นิวบอร์น 200 มล.

ผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ประกอบหรือส่วนผสมประกอบจากธรรมชาติ

แป้งเด็กจอห์นสันคอร์นสตาร์บลอสซั่ม 200 กรัม

ผลิตภัณฑ์ของใช้ในบ้าน

ผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ซันไลต์เลมอน ถุงเติม 455 มล.

ผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ประกอบหรือส่วนผสมประกอบการจากธรรมชาติ

ปรับผ้านุ่มไฮยีนเนเจอร์ โอเชี่ยนบลูม 490 มล.

การสร้างการรับรู้ สนับสนุนการบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

บริษัทพัฒนาองค์ความรู้และวิจัยผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ร่วมกับหลากหลายหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหาร อาทิ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และ ภาควิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตรวจวิเคราะห์สารอาหารและโภชนาการอาหารให้กับหน่วยงานทั้งภายใจและภายนอกองค์กร เช่น ปริมาณโซเดียม ปริมาณน้ำตาล ปริมาณไขมัน และปริมาณไขมันทรานส์ เป็นต้น เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความเหมาะสมตามช่วงวัย ตั้งแต่วัยเด็กเล็กอายุ 18 เดือน จนถึงผู้สูงอายุ รวมถึงเหมาะสมกับผู้ที่ต้องการโภชนาการเฉพาะเจาะจงหรือผู้ป่วย

ทั้งนี้ บริษัทระบุรายละเอียดส่วนประกอบสำคัญ วิธีการใช้อย่างปลอดภัย และวิธีการเก็บรักษา เพื่อแสดงความชัดเจนผ่านการแสดงฉลากโภชนาการบนผลิตภัณฑ์ ให้เป็นไปตามข้อกำหนด กฎหมายหรือข้อบังคับพื้นฐาน และแนวปฏิบัติอื่นๆ ตามมาตรฐาน ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคทราบถึงรายละเอียดและส่วนประกอบสำคัญ คุณค่าทางโภชนาการ และสามารถหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือ่งผลต่อภาวะสุขภาพของผู้ที่มีดรคประจำตัว รวมถึงการแสดงฉลากผลิตัภัณฑ์ที่ไม่ส่งผลกระทบเชิงสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น Carbon Footprint, Animal Welfare เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทส่งเสริมให้คู่ค้าจัดทำฉลาดโภชนาการแบบจีดีเอ เพื่อแสดงค่าพลังงานต่อหน่วยบริโภค ไขมัน น้ำตาล และโซเดียม โดยในปี 2566 ได้ดำเนินการครอบคลุมทุกกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มพร้อมรับประทานตามกฎหมายหรือข้อบังคับและแนวปฏิบัติอื่นๆ ที่บริษัทยึดปฏิบัติร้อยละ 100 รวมถึงคู่ค้าจัดทำฉลาดโภชนาการแบบจีดีเอภาคสมัครใจเพิ่มขึ้นร้อยละ 46

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีการแสดงฉลากโภชนาการและค่าพลังงานแบบจีดีเอ

ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม

ขนมปังธัญพืช

ข้าวไรซ์เบอร์รี่คั่วกลิ้งทูน่า

ข้าวเห็ดญี่ปุ่นผัดพริกสดเจ

บริษัทติดตามและตรวจสอบการแสดงฉลากผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของบริษัท ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค โดยในปี 2566 บริษัทได้รับการรายงานจากหน่วยงานรัฐเกี่ยวกับการแสดงรายละเอียดส่วนประกอบสำคัญ วิธีการใช้หรือคำแนะนำที่ไม่ชัดเจนของผลิตภัณฑ์รวมถึงการสื่อสารด้านการตลาดที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด กฎหมายหรือข้อบังคับพื้นฐาน และข้อบังคับหรือแนวปฏิบัติอื่นๆ ที่บริษัทยึดปฏิบัติทั้งหมด 8 เคส และมีการเรียกคืนสินค้าที่มีปัญหาด้านฉลาก (วันผลิตวันหมดอายุผิด ไม่มีวันผลิตวันหมดอายุ วันผลิตวันหมดอายุเลือนลางไม่่ชัดเจน) รวมทั้งหมด 57 ครั้ง

การจัดการด้านคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ตลอดห่วงโซ่อุปทาน

เพื่อสร้างความมั่นใจในการส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ และเป็นไปตามมาตรฐาน บริษัทกำหนดมาตรฐานควบคุมคุณภาพตั้งแต่กระบวนการเพาะปลูก การผลิต การรับสินค้า การจัดและกระจายสินค้า รวมถึงการจำหน่ายและให้บริการ

นอกจากนี้ บริษัทมีนโยบายเกี่ยวกับจีเอ็มโอที่ชัดเจนและสอดคล้องกับข้อปฏิบัติทางกฎหมาย รวมถึงระเบัียบข้อบังคับเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจีเอ็มโอที่ประกาศใช้ในประเทศ เพื่อจัดหาวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีกระบวนการคัดสรรวัตถุดิบจากแหล่งที่มาอย่างมีความรับผิดชอบครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนส่งเสริมคู่ค้าในการคัดสรรผลิตภร็ฑ์ผ่านการตอบแบบสอบถามและการรับรองผลิตภัณฑ์ดัดแปลงพันธุกรรมกลุ่มเสี่ยงที่กฎหมายกำหนด พร้อมส่งเสริมการแสดงฉลากผลิตภัณฑ์ให้ระบุข้อมูลส่วนประกอบของวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ดัดแปลงพันธุกรรม เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ชัดเจน

โครงการที่สำคัญปี 2566

ในปี 2566 บริษัทดำนเนิงานสร้างการรับรู้ สนับสนุนผลิตภัณฑ์ และเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัย ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ดีตามเกณฑ์ทางเลือกสุขภาพ เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการที่เพียงพอ เหมาะสม ภายใต้กลยุทธ์ "Product Place People Channel และ Technology" อย่างต่อเนื่องผ่านโครงการต่างๆ ดังนี้

กลยุทธ์ "Product Place People Channel และ Technology"

Prouct

พัฒนาและสรรหาสินค้ารสชาติดี หลากหลาย ปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการ


Place

สรรหาทำเลที่ใช้ สร้างบรรยากาศกระตุ้นการบริโภค



People

สร้างความรู้ ความเข้าใจให้ผู้บริโภค ชุมชน ควบคู่การพัฒนาทักษะพนักงาน


Channel

สร้างการเข้าถึงสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพและครอบคลุมทุกช่องทาง ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

Technology

ใช้ปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์ข้อมูล พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อสุขภาพ



1. การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ดี

โครงการผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพ "Chef Cares Ready Meal"

ซีพี ออลล์ คัดสรรสินค้าอาหารที่ดีต่อสุขภาพคนไทย ให้ผู้บริโภคเข้าถึงอาหารคุณภาพดีได้ง่าย "Chef Cares Ready Meal" ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน รังสรรค์โดยเชฟชั้นนำรางวัลระดับโลก อาทิ Asia's 50 Best Restaurants/The World's 50 Best Restaurants โดยนำวัตถุดิบคุณภาพดีจากซีพีเอฟ ทั้งไก่เบญจา หมูคุโรบูตะ มาประยุกต์เมนู Fine Dining ให้เป็นอาหารพร้อมทานที่อร่อยและสมบูรณ์ทางดชนาการ ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีอาหารระดับโลกไม่ใส่สารกันเสีย หรือผงชูรสเพิ่มเติม รวมถึงควบคุมปริมาณโซเดียมที่เหมาะสม ตามคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุข ในปี 2566 มีผลิตภัณฑ์เชฟแคร์ส จำหน่ายร้าน 7-Eleven ถึง 11 รายการ สร้างรายได้กว่า 300 ล้านบาท โดยกำไรทั้งหมดร้อยละ 100 เชฟแคร์สมอบคืนสู่สังคม เพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ ภายใต้มูลนิธิ ทั้งการบริจาคอาหารพร้อมทานให้กับชุมชนด้อยโอกาส โครงการสานฝันปั้นเชฟ ที่มุ่งเน้นให้ทุนการศึกษาในการฝึกอาชีพเชฟสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการแต่ยังขาดการสนับสนุนและคลังความรู้ออนไลน์


โครงการต่อเนื่อง "วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่ห่วงใยสุขภาพ

ซีพีแรม มุ่งมั่นวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาตอบสนองความต้องการกลุ่มผู้บริโภคห่วงใยสุขภาพ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่ออกมาวางตลาดแล้ว คือ อาหารพร้อมรับประทานภายใต้ตราสินค้า VG for Love อาหารกลุ่มใหม่สำหรับผู้บริโภคที่มีการบริโภคพืชเป็นหลัก Plant Based Diet ภายใต้แนวคิดพัฒนาสู่ความยั่งยืน ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับ CPRAM มาในรูปแบบ 4 ความรัก คือ รักสุขภาพ รักชีวิตสัตว์ รักสิ่งแวดล้อม และรักโลก โดยแบ่งอาหาร 5 ประเภท ครบตามความต้องการ ได้แก่

Vgan-J : อาหารเจ

Vgan : อาหารวีแกน

Lacto Veggie : อาหารมังสวิรัติกับนม

Ovo Veggie : อาหารมังสวิรัติกับไข่

Lacto-Ovo Veggie : อาหารมังสวิรัติกับนม และไข่

 

ปัจจุบันมีสินค้า Plant Based

 

สร้างรายได้จากสินค้า VG For Love กว่า


โครงการอาหารผู้สูงอายุ

ซีพีแรม มุ่งมั่นในการสร้างอาหารคุณภาพให้กับสังคมไทยและผู้บริโภคทุกคนได้มีสุขภาพที่ดีและมีความเป็นอยู่ที่ดี โดยได้พัฒนาอาหารสำหรับผู้สูงอายุ ที่เน้นให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพภายใต้ตราสินค้า "ครีเอเตอร์" เป็นอาหารที่คำนึงถึงปริมาณและประเภทของสารอาหารที่จำเป็น รวมไปถึงคุณสมบัติของอาหารหรือวัตถุดิบให้เหมาะสมกับการเคี้ยว ระบบการย่อยและดูดซึมสารอาหารตามวัยของผู้สูงอายุ และสำหรับผู้ที่ต้องการอาหารที่มีโปรตีนสูงที่ไม่ใช่ผู้สูงอายุก็สามารถเลือกทาน "ครีเอเตอร์" ได้ เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน "เคี้ยวง่าย ย่อยง่าย" เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ คุณค่าโภชนาการสูง รสชาติดี ตอบโจทย์สังคมสูงอายุในประเภทไทยและทั่วโลกที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารสำหรับผู้สูงวัย


โครงการต่อเนื่อง อาหารเพื่อสุขภาพ แบรนด์โลตัส

โลตัส มุ่งมั่นส่งมอลผลิตภัณฑ์ที่ดี เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกช่วงวัย โดยมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงปรับสูตรผลิตภัณฑ์เดิมให้ดีต่อสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็ม หรือเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยคงรสชาติความอร่อย เพื่อให้ผู้บริโภคทุกคนสามารถซื้อสินค้าที่ดีต่อสุขภาพในราคาที่เข้าถึงได้ในทุกช่องทางการขาย ผลิตภัณฑ์อาหารแบรนด์โลตัสทั้งหมดจะผ่านการควบคุมและตรวจสอบด้านคุณภาพ ตรวจวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ สินค้าหลายรายการของเราได้รับการรับรองสัญลักษณ์ "ทางเลือกสุขภาพ" โลตัสร่วมมือกับคู่ค้าและพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ สร้างการรับรู้ของผู้บริโภค ทั้งในเรื่องข้อมูลที่ปรากฎบนฉลากผลิตภัณฑ์ ความรู้เรื่องสุขภาพและสุขภาวะที่ดีผ่านทุกช่องทางการสื่อสารและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าที่ดีต่อสุขภาพได้ง่ายขึ้น

1. สร้างแนวคิด "อร่อย สุขภาพดี ทุกวัน ที่โลตัส" 2. สร้างผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ 3. สร้างการรับรู้ สื่อสารทุกช่องทาง
  • สร้างผลิตภัณ์ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ คงความอร่อย ราคาเอื้อมถึง
  • ลด หวาน มัน เค็ม, ใช้ น้ำตาลทางเลือก, เพิ่ม อินนูลิน
  • รับรองสัญลักษณ์ "ทางเลือกสุขภาพ" โดยสถาบันโภชนาการ มหิดล สอดคล้องนโยบายภาครัฐ
  • ออกแบบสูตรตามเกณฑ์ทางเลือกสุขภาพ
  • คัดเลือกวัตถุดิบเสริมด้านสุขภาพ
  • ตรวจวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ
  • ได้รับการรับรองสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ
  • ได้รับการยอมรับจากผลการทดสอบผู้บริโภค
  • ควบคุมคุณภาพกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน
  • ตรวจสอบคุณภาพสินค้า
  • ประเมินคุณภาพโดยผู้บริโภคหลังวางจำหน่าย

โลตัส มุ่งมั่นพัฒนาและผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพต่อเนื่อง ตัวอย่างสินค้าแบรนด์โลตัส (Own Brand) ที่พัฒนาตามเกณฑ์ทางเลือกสุขภาพ ที่ได้รับกระแสการตอบรับที่ดีต่อเนื่องจากผู้บริโภคทั้งในด้านคุณภาพ รสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการ อาทิ กลุ่มขนมปังโฮลวีต และไอศกรีม

2. สร้างการรับรู้ สนับสนุนการบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

โครงการต่อเนื่อง เถ้าแก่ "ศูนย์สุขภาพดีของชุมชน"

บริษัทต่อยอดการบริการเพื่อความสะดวกของชุมชนในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ รวมถึงยาสามัญประจำบ้านผ่าน 7-Eleven โดยสร้าง Health Master ในการให้ข้อมูลด้านสุขภาพโดยเภสัชกรร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส และพนักงานร้าน 7-Eleven พร้อมด้วยการบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพกับเภสัชกร All PharmaSee เพื่อสนับสนุนการบริโภคอาหารถูกหลักโชนาการและการใช้ยารักษาอย่างปลอดภัยของคนในชุมชน


โครงการต่อเนื่อง CPRAM Junior Chef ปีที่ 15

ซีพีแรม 7 สาขาทั่วประเทศ ดำเนินการจัดโครงการ "CPRAM Junior Chef" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 ให้กับน้องๆ และผู้ปกครอง รวมถึงเพื่อนพนักงานซีพีแรม เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กและเยาวชน ได้สร้างประสบการณ์ด้านอาหารที่มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิต ผนวกกับส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งส่งเสริมให้กล้าคิด กล้าแสดงออก พร้อมสอดแทรกความรู้ด้านความปลอดภัย ด้านคุณค่าทางโภชนาการ สุนทรียภาพในการบริโภคอาหาร และการตระหนักถึงความสูญเปล่าทางอาหาร หรือ Food Waste โดยในปี 2566 มีเด็กและเยาวชน เข้าร่วมกิจกรรม CPRAM Junior Chef จำนวนทั้งสิ้น 280 ราย จำนวนสะสมรวม 1,538 ราย


โครงการต่อเนื่อง "ดูแล ใส่ใจ ห่างไกลเบาหวาน"

โลตัสส่งเสริมการมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของประชาชน สนับสนุนผู้บริโภคในการเข้าถึงบริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน การรับรู้เรื่องการดูแลสุขภาพและการป้องกันกลุ่มโรคไม่ติดต่อจากการรับประทานอาหารที่ดี โลตัสได้จัดตั้งจุดบริการหน่วยตรวจคัดกรองโรคเบาหวานเบื้องต้นให้แก่ประชาชนทั่วไป มีบริการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด บริการตรวจร่างกายเบื้องต้น อาทิ วัดความดันหาค่าดัชนีมวลกาย พร้อมให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายต่อเนื่องเป็นปีที่ 6

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

 

จำนวนคนที่เข้าใช้บริการตรวจคัดกรองเบาหวาน

 

กลุ่มเสี่ยงและให้คำแนะนำในการพบแพทย์เพิ่มเติม

 

ให้ความรู้ประชาชนทั่วไปเรื่องการป้องกันกลุ่มโรคไม่ติดต่อ


โครงการต่อเนื่อง ตรวจคัดกรองสุขภาพ

โลตัสร่วมกับพันธมิตรองค์กรและแรบนด์ดัง อาทิ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ มูลสิธิกาญจนบารมี แอปพลิเคชันหมอดี และบริษัทซาบีน่า จัดกิจกรรมเดือนตุลาคม เนื่องในเดือนแห่งการรณรงค์ป้องกันมะเร็งเต้านม โดยในกิจกรรมมีการพูดคุยให้ความรู้และส่งกำลังใจให้แก่ผู้ป่วย กิจกรรมตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และกิจกรรมอาสาเย็บเต้านมเทียมเพื่อส่งมอบให้ผู้ป่วย

ผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับ

 

จำนวนคนที่เข้าใช้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม

 

ส่งมอบเต้านมเทียมจากจิตอาสา

 

สนับสนุนรายได้จากการจำหน่ายสินค้าชุดชั้นในและเสื้อผ้าสตรี MeStyle ภายใต้แบรนด์โลตัสมอบให้แก่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ


โลตัส จัดแคมเปญ แอโรบิคหน้าโลตัส "Lotus's Aerobic Dance Fit & Fun"

โลตัสมุ่งมั่นในการเป็น SMART Community Center ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ตของทุกคนในชุมชน พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมายด้านความยั่งยืนในการส่งเสริมการมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของคนไทยจัดแคมเปญ "Lotus's Aerobic Dance Fit & Fun" กิจกรรมเต้นแอโรบิคปรับโฉมกิจกรรมให้ทันสมัยและเข้ากับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ตามเทรนด์ดูแลสุขภาพและออกกำลังกาย ด้วยเทรนเนอร์มืออาชีพ ทั้ง Bodyweight-cardio-Free Dance สอนฟรีทุกคลาส ทั้ง On Ground และ Online ในโลตัสสาขานำร่อง 10 แห่ง ในกรุงเทพฯ และแพลตฟอร์มออนไลน์บนติ๊กต๊อก


โลตัสร่วมกับสำนักอนามัย เปิดพื้นที่หน่วยความร่วมมือบริการจัดวัคซีนโควิด 19

โลตัสสร้างสรรค์สิ่งดีดีเพื่อชุมชน ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เปิดหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 แก่ประชาชนตามความมุ่งมั่นของโลตัสด้านการสนับสนุนการมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของประชาชนที่โลตัส สาขามีนบุรี โดยเป็นจุดบริการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นไฟเซอร์และโมเดอร์น่าแก่ประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ตลอดเดือนมิถุนายน 2566

การจัดการด้านคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ตลอดห่วงโซ่อุปทาน

ซีพี ออลล์ ใส่ใจคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบจนถึงมือผู้บริโภค

1. ต้นน้ำ : ใส่ใจความปลอดภัยด้านอาหารตั้งแต่เพาะปลูก หน่วยงานประกันคุณภาพของ ซีพี ออลล์
ดำเนินการให้ความรู้ในการควบคุมคุณภาพและวิธีการจัดการที่จะลดปัญหาสิ่งแปลกปลอมของวัตถุดิบให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ก่อนการนำมาผลิตสินค้าเพื่อนำมาจำหน่ายในร้าน 7-Eleven
ปี 2566 ซีพี ออลล์ ร่วมกับผู้ผลิตสินค้า กำหนดมาตรฐานคัดแยกสิ่งแปลกปลอมออกจากวัตถุดิบก่อนนำมาผลิต เช่น การนำไปแนะนำและวางแผนพื้นที่เพาะปลูก การปลูกพืชหมุนเวียน เพื่อลดการสะสมโรคและแมลง แนะนำการเลือกใช้สารเคมีที่ถูกวิธีและระยะเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งการใช้เชื้อจุลินทรีย์ในการกำจัดสิ่งแปลกปลอม เป็นการลดการใช้สารเคมีลง การให้คำแนะนำเรื่องการเก็บเกี่ยวให้มีคุณภาพตามระยะเวลาที่สินค้าบริบูรณ์เพื่อที่จะได้ผลผลิตที่มีคุณภาพที่ดี
2. กลางน้ำ : ควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยด้านอาหารตลาอดกระบวนการจัดส่งจัดจำหน่าย หน่วยงานตรวจสอบคุณภาพ ศูนย์กระจายสินค้า
ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพและจัดเรียงสินค้าในระหว่างการส่งมอบสินค้า และในกรณีสินค้าควบคุมอุณหภูมิจะทำการตรวจสอบอุณหภูมิในห้องเย็น รวมถึงควบคุมคุณภาพและอุณหภูมิของรถขนส่งให้ได้มาตรฐานที่กำหนดไว้ รวมถึงตรวจสอบพิจารณาไม่ส่งมอบสินค้าที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานให้ร้านค้า 7-Eleven
ปี 2566 มีการตรวจสอบสินค้าที่ชำรุดเสียหายระหว่างการรับ จัดและกระจายสินค้า ร้อยละ 0.02
3. ปลายน้ำ: ควบคุมคุณภาพสร้างความปลอดภัยมั่นใจในทุกการบริการ หน่วยงานตรวจสอบมาตรฐานระบบร้านคุณภาพ
ตรวจสอบการจัดการด้านบริการและคุณภาพสินค้าตามนโยบาย SAVEQC รวมถึงพิจารณาการรักษามาตรฐานร้าน บริการสินค้าให้เกิดความพึงพอใจในการเข้าใช้บริการ โดยกำหนดให้มีการตรวจสอบเป็นประจำทุกเดือน

หน่วยงานตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพสินค้า
กำหนดมาตรฐานการปรับปรุงคุณภาพสินค้า การบริการจัดการคุณภาพ การพิจารณาประเด็นการเรียกร้องในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการสุ่มเข้าตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพสินค้า การไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ ผลิตภัณฑ์หรือฉลากแบบเชิงรุก พร้อมกับการดำเนินการเรียกคืนสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน
ปี 2566 มีการตรวจสอบมาตรฐานร้าน ความพึงพอใจในการเข้าใช้บริการของลูกค้า โดยมีคะแนนมาตรฐานของร้านเฉลี่ยต่อสาขา ร้อยละ 93.16



ปี 2566 มีการเรียกคืนสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ จำนวนทั้งหมด 115 ครั้ง 104 รายการ และมีการเรียกคืนสินค้าจากข้อร้องเรียนของลูกค้าทั้งหมด 35 ครั้ง 46 ครั้ง

แม็คโคร ใส่ใจคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบจนถึงมือผู้บริโภค

1. ต้นน้ำ : ใส่ใจความปลอดภัยด้านอาหารตั้งแต่เพาะปลูก ดำเนินการให้ความรู้ในการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบและการผลิตสินค้า โดย Makro Initiative Accreditation (MIA) หรือการกำหนดแนวทางการผลิตสินค้าการเกษตรให้เป็นไปตามมาตรฐาน Good Agriculture Practice (GAP) และมาตรฐานของบริษัทภายใต้แบรนด์ MQP (Makro Quality Pro) โดยให้กลุ่มเกษตรกรและคู่ค้าสามารถทำการประเมินตนเองทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อตรวจสอบขั้นตอนการผลิต รวมไปถึงคุณภาพสินค้าในด้านต่างๆ เช่น ขนาด ความหวาน เป็นต้น ปี 2566 เพิ่มความรู้ด้านการผลิตและส่งมอบสินค้าที่มีมาตรฐานให้กับผู้บริโภค จากผลดำเนินงานดังกล่าว ปัจจุบันมีเษตรกรและคู่ค้าได้รับมาตรฐานแบรนด์ MQP และ Selected แล้วกว่า 350 ราย (ร้อยละ 100)
2. กลางน้ำ : ควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยด้านอาหารตลาอดกระบวนการจัดส่งจัดจำหน่าย ระบบ Makro Inititative Accreditation (MIA) ถูกพัฒนาต่อยอด ในการประเมินมาตรฐานสินค้า เพื่อเตรียมความพร้อมการขอรับรองมาตรฐานสินค้า ภายในศูนย์กระจายสินค้าและศูนย์จำหน่ายสินค้าของบริษัท อาทิ
  • มาตรฐานการผลิตอาหาร
  • มาตรฐานอาหารระหว่างประเทศขององค์การอาหารและเกษตร และองค์การอนามัยโลก
  • มาตรฐานการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิตอาหาร
  • มาตรฐานระบบการจัดการอาหารปลอดภัย
ปี 2566 มีการเตรียมความพร้อมการขอการรับรองมาตรฐานสินค้าของบริษัท ผ่านระบบประเมิน Makro Initiativbe Accreditation (MIA)
3. ปลายน้ำ: ควบคุมคุณภาพสร้างความปลอดภัยมั่นใจในทุกการบริการ นำระบบ Makro i-Trace มาใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบและข้อมูลด้านโภชนาการของสินค้า รวมถึงสามารถเชื่อมโยงไปยังเมนูอาหารแนะนำได้ ครอบคลุมสินค้ากลุ่มผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล กลุ่มเบเกอรี่ และกลุ่มอาหารแปรรูป ปี 2566 ฐานข้อมูลในระบบ Makro i-Trace ครอบคลุมสินค้ากลุ่มผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล กลุ่มเบเกอรี่ และกลุ่มอาหารแปรรูป กว่า 14,000 รายการ ซึ่งครอบคลุม ร้อยละ 100 ของสินค้าอาหารภายใต้แบรนด์ aro

นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการประยุกต์ใช้ระบบ Makro i-Trace ไปยังสาขาในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์อีกด้วย

กระบวนการเรียกคืนสินค้า

ข้อมูลอื่นๆ


ผลการดำเนินงานด้านการบริหารผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมสุขภาพและโภชนาการ

มาตรฐาน GRI รายการ หน่วย 2562 2563 2564 2565
ข้อมูลด้านสุขภาพและสุขภาวะที่ดี
G4-FP6 ยอดขายสินค้าที่มีการปรับลดไขมัน ไขมันทรานส์ โซเดียมและน้ำตาล ร้อยละ 3.12 1.32 2.33 28.00
- กลุ่มอาหารพร้อมทาน 3.12 0.15 1.88 22.58
- กลุ่มเครื่องดื่มพร้อมดื่ม (ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮลล์) 0.00 1.16 0.46 4.13
- กลุ่มผลิตภัณฑ์บริโภค (อาหารสำเร็จรูป) 0.00 0.00 0.00 1.30
G4-FP7  ยอดขายสินค้าที่มีการเพิ่มคุณค่าทางโภชนการ ร้อยละ 0.00 6.93 1.09 3.73
- กลุ่มอาหารพร้อมทาน 0.00 1.01 1.05 1.77
- กลุ่มเครื่องดื่มพร้อมดื่ม (ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์) 0.00 5.92 0.05 1.93
- กลุ่มผลิตภัณฑ์บริโภค (อาหารสำเร็จรูป) 0.00 0.00 0.00 0.04
ยอดขายสินค้าที่มีการปรับปรุงสูตร ร้อยละ 5.66 7.55 0.75 0.21
- กลุ่มอาหารพร้อมทาน 3.80 2.21 0.75 0.21
- กลุ่มเครื่องดื่มพร้อมดื่ม (ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์) 1.86 5.33 0.00 0.00
- กลุ่มผลิตภัณฑ์บริโภค (อาหารสำเร็จรูป) 0.00 0.00 0.00 0.00

หมายเหตุ
- ข้อมูลที่รายงานครอบคลุมเฉพาะผลิตภัณฑ์พัฒนาร่วม (Private Barnd : PB) ที่จำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ ของ ซีพี ออลล์ เท่านั้น
- ข้อมูลที่นำมารายงานนับเฉพาะสินค้าที่ผ่านหลักเกณฑ์หรือได้รับการรับรองสัญลักษณ์ทางโภชนาการ "ทางเลือกสุขภาพ" และหรืออาหารที่มีการเพิ่ม หรือลด หรือปราศจากสารอาหารตามที่กฎหมายหรือมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับประเทศ หรือสากล อาทิ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 182) พ.ศ.2541

นโยบายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

นโยบายด้านสุขภาพและโภชนาการดาวน์โหลด
แต่งตั้งคณะที่ปรึกษา คณะทำงานส่งเสริมสุขภาพ โภชนาการ และสุขภาวะที่ดีดาวน์โหลด

เว็บไซต์ cpall.co.th มีการเก็บคุกกี้ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า นโยบายการใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า